Connect with us

Highlight

เกษตรกร เตรียมเฮ ลุ้นเงินเยียวยา 15,000 ชงเข้า ครม. พรุ่งนี้

Published

on

เกษตรกร เตรียมเฮ ลุ้นเงินเยียวยา 15,000 ชงเข้า ครม. พรุ่งนี้ 

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 เม.ย.2563 จะพิจารณาตามที่คณะกรรมการกลั่นกรอง ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท โดยเสนอให้แจกเงินเกษตรกร ที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยการจ่ายเงินจะให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนจะแจกเงินเมื่อไหร่ ได้รับกี่ครัวเรือน และแจกครั้งเดียวหรือทยอยแจก 3 ครั้ง เหมือนมาตรการเยียวยาอาชีพอิสระ

ทั้งนี้ การแจกเงินเกษตรกรจะใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหลัก เพราะมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกปีต่อเนื่องอยู่แล้ว คลังจึงเห็นสมควรให้กระทรวงเกษตรรับผิดชอบดูแลรายชื่อผู้ที่ควรได้รับสิทธิ์ไปเลย ก็จะมีบางส่วนที่อยู่ในฐานของมูลขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส. ก็จะนำไปพิจารณาร่วมว่ามีส่วนไหนตกค้าง เพื่อแตกเงินให้ครอบคลุมมากที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.จะอนุมัติ ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอแผนการแจกเงินให้กับอาชีพอิสระ 5,000 บาท ให้มีความต่อเนื่อง จากที่แจกรอบแรกในเดือน เม.ย. เพราะต้องเป็นการใช้เงินกู้ รวมทั้งเสนอมาตรการเยียวยาภาคเกษตร และคลังจะเสนอแผนจัดการเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวข้องกับผลกระทบจากโควิด-19

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: