Connect with us

Published

on

            ผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักรระบุว่า ยากสเตียรอยด์ แดกซาเมทาโซน สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ ซึ่งหาได้ทั่วไปและมีราคาถูก 

            ยาตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดลองการรักษา ของสหราชอาณาจักร โดยการสุ่มหาว่าวิธีการรักษาที่มีในปัจจุบันจะสามารถช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้หรือไม่        ซึ่งพบว่า “เดกซาเมทาโซน” สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้ 1 ใน 3 และผู้ป่วยที่ต้องใช้ออกซิเจนในการช่วยหายได้ 1 ใน 5โดยนักวิจัยกล่าวว่า หากใช้ยาตัวนี้ในสหราชอาณาจักรก่อนหน้านี้อาจสามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึง 5,000 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศที่ยากจนอีกด้วย

            จากการศึกษาดังกล่าวพบว่า 19 ใน 20 ของผู้ช่วยที่ใช้ยาดังกล่าวหายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องกลับมารักษาที่โรงพยาบาลอีก รวมไปถึงคนไข้ที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลอยู่แล้ว พบว่าส่วนใหญ่หายกลับเป็นปกติ แต่ผู้ป่วยบางคนกลับยังคงต้องใช้ออกซิเจนหรือเครื่องช่วยหายใจอยู่ แสดงให้เห็นว่ายาตัวนี้ก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่นั่นเอง

            แดกซาเมทาโซน เป็นยาที่ใช้มานานแล้ว หาง่าย ราคาไม่แพง โดยใช้ในการลดอาการอักเสบอื่นๆอยู่แล้ว และช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนองไวรัสมากเกินไปซึ่งอันตรายถึงชีวิต

            ทั้งนี้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่นครั้งหนึ่ง รวมถึงกล่าวเสริมอีกว่าจะต้องหาวิธีให้มั่นใจว่าเรามีปริมาณยาตัวนี้เพียงพอสำหรับการระบาดรอบใหม่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: