Connect with us

Published

on

            เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย. 63) เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่สวนเจฟเฟอร์สันสแควพาร์กในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา เกิดเหตุยิงระหว่างการประท้วง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ 2 ราย ในเวลาต่อมาผู้บาดเจ็บ 1 คน ได้เสียชีวิตลงในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้บาดเจ็บอีกคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 

            จากเหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวจุดฉนวนตั้งแต่ “บรีออนา เทย์เลอร์” หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา พนักงานฉุกเฉินการแพทย์วัย 26 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม

การประท้วงในอเมริกาเป็นแรงบันดาลใจให้หลายประเทศถกปัญหาของความเหลื่อมล้ำและการเอาเปรียบในสังคมที่หมักหมมมานาน การใช้อำนาจรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะกับชนกลุ่มน้อยหรือผู้มีโอกาสด้อยกว่า ตัวอย่างในออสเตรเลียมีการหยิบยกเรื่องชาวพื้นเมืองกว่า 400 คนที่ตายเพราะน้ำมือของตำรวจต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีคศ.1991แต่ไม่มีใครถูกลงโทษเลย การที่ประชากรผิวดำในยุโรปเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมันถูกรังแกโดยตำรวจ และการเอารัดเอาเปรียบในสังคมซึ่งกีดกั้นโอกาสของชนกลุ่มน้อยแทบทุกรูปแบบ มีการรื้อฟื้นเรื่องของการทำงานระบบทาสในบราซิลซึ่งยังเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ น่าจับตามองว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไปในรูปใด ประเด็นใดจะได้มีการปฏิรูปก่อนที่จะลามปามกลายเป็นการปฏิวัติ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: