Connect with us

Published

on

สภาเดือดฯ ส.ว.ไม่ลงมติรับร่าง นอกสภามีม๊อบกดดัน ชวน หลีกภัย แนะ อย่าฟังเสียงข้างนอก

การเมืองเดือดไม่น้อย เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา การประชุมสภา “แก้ไขรัฐธรรมนูญ” เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ไปร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ประชาชนส่วนหนึ่งเรียกร้องให้มีการแก้ไข จบลงด้วยการที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ได้ลงมติรับ/ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้แต่ฉบับเดียว เมื่อนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ลุกขึ้นเสนอให้รัฐสภาตั้ง กมธ. พิจารณาก่อนรับหลักการ อาศัยข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 121 วรรคสาม

ทั้งนี้การประชุมสภาเมื่อวานนี้ 24 กันยายน 63 ได้มีกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่เรียกตัวเองว่า “คณะประชาชนปลดแอก” ซึ่งจัดกิจกรรมบริเวณหน้ารัฐสภา ย่านเกียกกาย ภายใต้ชื่อว่า “ไปสภา ไล่ขี้ข้าศักดินา ผูกโบว์ ปราศรัย ยื่นใบลาออก”

การประชุมสภาทั้งสองวัน ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเพียง ส.ว.สองคนเท่านั้น ที่ประกาศกลางสภาว่าพร้อมผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ในวาระแรก เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คือ นายคำนูญ สิทธิสมาน และนายวันชัย สอนศิริ

โดยความดุเดือนของการอภิปรายและลุกขึ้นประท้วง ทำให้ช่วงหนึ่งของการประชุมสภาฯ ประธานสภา “ชวน หลักภัย” ได้กล่าวกับ ส.ว. ในสภาฯว่า “อย่าไปวิตกหวั่นไหว ภายนอก ที่จะมาตำหนิติเตียนอะไร ขอให้เราทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อประโยชน์ของประเทศ ประชาชนนะครับก็ถือว่าสมบูรณ์แล้วครับ”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: