Connect with us

Business

“สนธิรัตน์” เจ๋ง! ดันเทคโนโลยี Blockchain นำร่องแก้ปัญหาราคาปาล์มให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

Published

on

กระทรวงพลังงาน ดันเทคโนโลยี Blockchain นำร่องแก้ปัญหาราคาปาล์มให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

28 พ.ค. ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หารือกับสมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100) โดยร่วมวางแนวทางเพื่อนำร่องทดสอบระบบ Blockchain หรือ โครงข่ายในการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ ในการซื้อขายน้ำมันปาล์มทั้งระบบ

สำหรับเทคโนโลยี Blockchain นั้นเป็นระบบโครงข่ายการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลธุรกรรมการซื้อขายน้ำมันปาล์มทั้งระบบ จากน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์100% (B100) ย้อนไปถึงน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) และปาล์มทะลาย โดยข้อมูลในทุกขั้นตอนจะเป็นข้อมูงที่สอดคล้องกันและตรวจสอบได้

เช่น หากราคา B100 อยู่ที่ 23 บาทต่อลิตร ในระบบ Blockchain ของราคาน้ำมันปาล์มดิบก็ควรต้องซื้อขายอยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม และราคาปาล์มทะลายจะต้องอยู่ที่ราคา 3.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น

แต่หากพบว่าราคา B100 อยู่ที่ 23 บาทต่อลิตร แต่ราคาผลผลิตปาล์มทะลายของเกษตรกร อยู่ที่ 2 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งมีความผิดปกติ ระบบ Blockchain จะช่วยตรวจสอบอ้างอิง และบอกได้ว่าข้อผิดพลาดเกิดจากสาเหตุใด

สำหรับระบบ Blockchain ที่จะนำมาทดลองใช้นั้น ได้มีผู้พัฒนาโปรแกรมหลายราย พร้อมที่จะนำเสนอเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือก โดยโปรแกรมดังกล่าวจะต้องเป็นโปรแกรมที่มีศักยภาพตอบโจทย์การใช้งานของทุกภาคส่วนและคาดหวังว่าการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้นี้จะช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันได้เป็นอย่างดี

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: