Connect with us

Highlight

“สนธิรัตน์” ขยายวงเงินดูแลก๊าซหุงต้ม เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

Published

on

“สนธิรัตน์”ถก กบน.ลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต่อ-เพิ่มวงเงินดูแล LPG แตะหมื่นล้านบาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

นายสนธิรัตน์   สนธิจิรวงศ์   รมว.พลังงาน  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ว่า ที่ประชุมได้ขยายกรอบวงเงินในการดูแลราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) จากเดิมที่กำหนดให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ 7,000 ล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปลดราคาแอลพีจี ก.ก.ล ะ3 บาท หรือ 45 บาทต่อถังขนาด 15 ก.ก. 

ส่วนจะขยายเวลามาตรการหลังจากครบกำหนด 3 เดือน ในวันที่ 23 มิ.ย.หรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับมติดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะพิจารณาต่อไป     

ส่วนกรณีผู้ค้าน้ำมันขยับราคามันขึ้นในเดือนนี้รวม 6 ครั้ง โดยปรับกลุ่มเบนซินขยับขึ้น 2.80 บาท/ลิตร และ กลุ่มดีเซล 1.90 บาท/ลิตรนั้น กระทรวงพลังงานติดตามตลอดเวลา โดยราคาเป็นไปตามทิศทางตลาดโลก แต่หากเปรียบเทียบเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า ราคาลดลง 5-6 บาท/ลิตร โดยราคาน้ำมันดิบได้ขยับมาระดับกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งหากราคาไปถึงระดับ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ทางกระทรวงพลังงานอาจจะพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนเงินกองทุนอย่างไรให้เหมาะสม

สำหรับฐานเงินกองทุนน้ำมันฯวันที่ 17 พ.ค. ฐานะกองทุนสุทธิ์ 35,176 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินบัญชีน้ำมัน 41,358 ล้านบาท บัญชีแอลพีจี ติดลบ 6,182 ล้านบาท โดยคาดว่า เดือน พ.ค.เงินไหลออก บัญชีน้ำมันจะอยู่ที่ 37 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีไหลออก 355 ล้านบาท

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: