Connect with us

Published

on

หลังจากที่ แคลเซียส เคลย์ ( ชื่อเดิมของมูฮัมหมัด อาลี ) ในวัย 18 ปี คว้าเหรียญทองโอลิมปิกรุ่นไลท์เฮฟวี่เวท ปี 1960 ว่ากันว่าเขาภาคภูมิใจในเหรียญทองเหรียญนี้มาก ถึงขนาดไม่ยอมถอดออกจากคอ 2 วันเต็มๆ จนเมื่อเขากลับบ้านเกิดเมืองหลุยส์วิล สหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ของประชาชนพลเมือง ทว่า เขากลับต้องมาพบเจอประสบการณ์เลวร้าย เมื่อขณะนั้นเมืองหลุยส์วิลและภาคใต้ของสหรัฐ มีการแบ่งแยกสีผิวรุนแรงมาก คนดำไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการในภัตตาคาร โรงแรม โรงภาพยนตร์ มีอยู่วันหนึ่ง เคลย์กับครอบครัวและเพื่อนๆ เดินเข้าไปในร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อสั่งแฮมเบอร์เกอร์ แต่ตรงประตูทางเข้าร้านนั้น มีข้อความเขียนไว้ว่า “ รับเฉพาะคนขาวเท่านั้น “ และเขาถูกปฎิเสธที่จะได้เข้ารัาน

เคลย์เจ็บปวดที่สุดในชีวิตและบอกว่า เขานำเหรียญทองโอลิมปิกกลับมาให้คนหลุยส์วิลได้ชื่นชม แลกมาด้วยหยาดเหงื่อ เลือด และความเจ็บปวด แต่กลับต้องเจอเรื่องการเหยียดผิวเช่นนี้ เขาจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำโอไฮโอ และเขวี้ยงเหรียญทองที่เขาภาคภูมิใจทิ้งลงแม่น้ำ

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1996 ที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ( ปีเดียวกับที่สมรักษ์ คำสิงห์ได้เหรียญทอง ) อาลีได้รับเกียรติให้เป็นผู้จุดคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขัน
วันนั้นคนทั่วโลกได้เห็นอาลี ที่แม้มือจะสั่นจากโรคพาร์คินสัน แต่เขาก็สามารถถือคบเพลิงจุดที่กระถางได้สำเร็จ ท่ามกลางการเอาใจช่วย และความซาบซึ้งใจ ของแฟนกีฬาทั่วโลกที่ชมการถ่ายทอดสด และปีนั้นเอง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้มอบเหรียญทองโอลิมปิกให้อาลีอีกครั้ง หลังจากเมื่อ 36 ปีที่ผ่านมา เขาเคยปาเหรียญทองทิ้งลงแม่น้ำไปแล้ว

“​ มูฮัมหมัด อาลี ” เสียชีวิตในวันนี้ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ขณะอายุ 74 ปี ด้วยโรคแทรกซ้อนของระบบทางเดินหายใจ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: