Connect with us

Published

on

รอชม “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” ทั่วไทย คาดสูงสุด 20 ดวง/ชั่วโมง หลัง 5 ทุ่มคืนนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน คาดว่ามีอัตราการตกสูงสุดในคืนนี้ ซึ่งคาดว่าถ้าฟ้าใส ไร้ฝน จะสามารถสังเกตเห็นด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. จนถึงรุ่งเช้า 

วันนี้ (21 ต.ค.2563) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยข้อความ ระบุว่า “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2 ต.ค. – 7 พ.ย. ของทุกปี แต่ปีนี้คาดว่ามีอัตราการตกสูงสุดในคืน 21 – 22 ต.ค.2563 และจะสามารถสังเกตเห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 21 ต.ค.จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 22 ต.ค. มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ทางทิศตะวันออก บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพราน และอัตราการตกสูงสุดจะเฉลี่ยประมาณ 20 ดวง/ชั่วโมง

ในปีนี้ นับเป็นโอกาสดีของการรอชม “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” เพราะจากวันดังกล่าวเป็นวันดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 22.00 น. จึงทำให้สามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกโอไรออนิดส์ได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า อีกทั้งยังเป็นฝนดาวตกในช่วงปลายฝนต้นหนาว ท้องฟ้ามักจะมีทัศนวิสัยดี จึงเหมาะมากๆกับการรอชมความสวยงามของฝนดาวตกและถ่ายภาพอีกด้วย

สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ แนะนำให้รอชมจากสถานที่ที่ห่างจากตัวเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิทเพื่อให้แสงรบกวนน้อยที่สุด สามารถนอนชมด้วยตาเปล่าได้เลย ถ้าหากฟ้าใส ไร้ฝน ก็จะสามารถชมความสวยงามของดาวตกโอไรออนิดส์ได้ทั่วประเทศ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: