Connect with us

Published

on

รมต. กระทรวงรวมชาติ “เกาหลีใต้” ลาออก หลังสัมพันธ์ “เกาหลีเหนือ” ย่ำแย่ 

            หลังจากมีรายงานจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ออกมารายงานถึงเหตุการระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่าง DPRK และเกาหลีได้ โดยเกาหลีเหนือ หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (Democratic People’s Republic of Korea : DPRK) เมื่อเวลา 14.49 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายคิมโยจอง รองผู้อำนวยการคนที่ 1 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี(WPK) และน้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ระบุในแถลงการณ์ในช่วงค่ำวันเสาร์ของวันที่ 13 มิถุนายน 2563 ว่าเธอได้ออกคำสั่งปฏิบัติการขั้นเด็ดขาด โดยในแถลงการเธอบอกใบ้ถึงแผนต่อไปที่ทางเกาหลีใต้เป็นกังวล รวมถึงสิทธิ์ในการเดินหน้าปฏิบัติการต้านศัตรูขั้นต่อไป จะอยู่ในมือของทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพเกาหลีเหนือ

            นอกจากนี้ “เปียงยาง” เมืองหลวงเกาหลีเหนือได้ตัดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับทางเกาหลีใต้ เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนการระเบิดอาคารสำนักงาน บริเวณใกล้ชายแดนกับเกาหลีใต้ เมื่อวันที่อังคารที่ผ่านมา ทั้งหมดเพื่อประท้วงการส่งใบปลิวต่อต้าน DPRK ข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศ โดยผู้แปรพักตร์จาก DPRK และผู้เคลื่อนไหวรายอื่นๆ ของเกาหลีใต้  

            ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย. 63) นายมึนแจอึน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอให้จัดการหารือทางเกาหลีใต้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยระบุว่าปัญหาดังกล่าวไม่สามารถรอให้สถานการณ์ดีขึ้นอีกต่อไปได้

            เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย. 63) เปียงยางได้ปฏิเสธคำร้องจากทางเกาหลีใต้ในการส่งทูตพิเศษมายัง DPRK เพื่อบรรเทาความตึงเครียดอย่างเด็ดขาด

            ในวันเดียวกันสื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายยอนซอล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ห้องแถลงการณ์กรุงโซลว่าการลาออกครั้งนี้เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศนั้นเลวร้ายลง ซึ่งเขาไม่สามารถทำตามความต้องการ และความคาดหวังของประชาชนเกาหลีใต้ได้ที่ต้องการเห็นสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในคาบสมุทรเกาหลี

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: