Connect with us

Published

on

            ช่วงเวลาของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(Covid-19) เรียกได้ว่าเดินทางมาพร้อมกับฤดูร้อยของพื้นที่ในเขตซีกโลกเหนือ หลายคนจึงเกิดความสงสัยแกมกังวลว่า ยุงและแมลงวัน จะกลายเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสเข้าสู่มนุษย์

            สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า “หลังหลี่ผิง” นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคปักกิ่ง เปิดเผยว่า ความกังวลนั้นย่อมมีสาเหตุ พร้อมกล่าวว่าสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถเป็นพาหะนำโรคได้บางชนิด เช่นไข้เลือดออก และไข้เลือดออก แต่สำหรับการเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นยังไม่พบว่าทั้งยุงและแมลงวันนั้นเป็นพาหะในการแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลหรือหลักฐานว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นไม่สามารถแพร่กระจายผ่านการโดนยุงกัดได้ โดยเชื้อไวรัสดังลกล่าวจะสามารถแพร่เชื้อได้จากละอองฝอยที่เกิดจากการที่ผู้ติดเชื้อนั้นไอหรือจาม รวมไปถึงละอองฝอยจากน้ำมูกและนำลาย ซึ่งนับจนถึงวันนี้ยังคงไม่พบหลักฐานว่ายุงสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสดังกล่าวได้

“อาร์เจ มอนต์โกเมรี” ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการจัดการยุงในเทศมณฑลฮิลล์โบโร รัฐฟลอริดา กล่าวว่า พาหะการนำจุลชีพก่อให้เกิดโรคมากมาย แต่เชื้อไวรัสโคโรนาสาบพันธุ์ใหม่นั้นไม่ใช้จุลชีพที่ยุงจะเป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อไวรัสเข้าสู่มนุษย์ได้

ทั้งนี้ “หลังหลี่ผิง” กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงอยากให้ประชาชนนั้นป้องกันจากการถูกยุงกัด และเก็บอาหารให้พ้นจากแมลงวัน อีกทั้ง WHO ยังแนะนำประชาชนว่าควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่และน้ำเป็นประจำ รวมถึงหลีกเลี่ยงการติดต่อ หรือใกล้ชิดกับคนที่กำลังไอหรือจาม เพื่อป้องกันตนเอง และลดความเสี่ยงจากการติดโรคระบาด

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: