Connect with us

World

ตุรเคีย-ซีเรีย วิปโยค !!!! แผ่นดินไหวระดับ 7.8 ทำบ้านเมืองพังทลาย ยอดผู้เสียชีวิตผู้สูงถึง 3,700 คน

Published

on

ซ้ำอากาศหนาวเย็นเป็นอุปสรรคสำหรับการค้นหาผู้รอดชีวิตและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.2566 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.8 ศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองกาซีอันเท็พ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย (ตุรกี) ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย ทำให้อาคารบ้านเรือนในเมืองต่างๆ หลายหลังพังถล่มลงมา

ความรุนแรงดังกล่าว กินบริเวณกว้างครอบ คลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของตุรเคีย และฟื้นที่บางส่วนทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ ซีเรีย มียอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ มากกว่า 3,700 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับหมื่นคน

ในขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ผู้ประสบภัยและผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ต้องใช้ชีวิตลำบากมากขึ้นอีกเท่าตัว รวมถึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหาผู้รอดชีวิต

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงเช้าตรู่ก่อนรุ่งสางในขณะที่สภาพอากาศกำลังหนาวเย็น ก่อนจะตามมาด้วยแผ่นดินไหวลูกใหญ่อีกครั้ง ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวมีความรุนแรงขนาด 7.8 เกิดขึ้นเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของตุรเคีย หรือเวลา 08.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีความลึกลงไปใต้ดิน 17.9 กิโลเมตร ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเท็พนับ

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ สามารถวัดได้ตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ห่างไกลทางใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติกในเดือนสิงหาคม 2021

โดยสถานการณ์ในตุรเคีย จากข้อมูลของสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน (AFAD) ระบุว่า มียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ราวๆ 2,316 คน โดยก่อนหน้านี้เคยมีแผ่นดินไหวระดับเดียวกันในปี 1999 ทางตะวันออกของทะเลมาร์มารา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน และมีรายงานจากหน่วยฉุกเฉินของตุรเคียระบุว่า ขณะนี้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้วราวๆ 7,340 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13,293 คน

ส่วนในซีเรีย พบผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในวันจันทร์ (6 ก.พ.66) แล้วอย่างน้อย 1,444 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ อีกราวๆ 3,500 คน จากข้อมูลของทั้งทางฝั่งรัฐบาลซีเรีย ที่กรุง ดามัสกัส และหน่วยกู้ภัยทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ของกลุ่มกบฏ

ประธานาธิบดี เรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน แห่งตุรเคีย ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นหายนะครั้งประวัติศาสตร์ และเลวร้ายที่สุด ที่เคยเกิดขึ้นในประเทศนี้ นับตั้งแต่ปี 1939 พร้อมทั้งระบุว่า
เจ้าหน้าที่กำลังทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้

“ทุกคนกำลังทุ่มเททั้งแรงกาย จิตใจและจิตวิญญาณในความพยายามนี้ แม้สภาพอากาศที่หนาวเย็นจะเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ภารกิจช่วยชีวิตผู้ประสบภัยลำบากมากขึ้นกว่าเดิม” ประธานาธิบดี เรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน กล่าว

ภาพจาก AFP/Bloomberg

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: