Connect with us

News

ตุรกีวิปโยคซ้ำ เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ความแรงขนาด 6.4 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของตุรกีติดกับชายแดนซีเรีย

Published

on

มีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 6 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกอย่างน้อย 300 กว่าราย

เมื่อกลางดึกของคืนวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขึ้นอีกครั้ง พร้อมเกิดอาฟเตอร์ช็อค ตามมาอีกหลายระลอก ทางตอนใต้แถบชายแดน ตุรกี – ซีเรีย แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงอียิปต์และเลบานอน

มีรายงานข่าวจากกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ว่า
เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 00.04 น. ตามเวลาท้องถิ่นของตุรกี ศูนย์แผ่นดินไหววิทยา ยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (อีเอ็มเอสซี) ได้รายงานการเกิดเแผ่นดินไหวครั้งใหม่ มีความรุนแรงขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อกลางดึกของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา มีจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว อยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร ใกล้กับเมือง อันตักยา ทางตอนใต้ของตุรกี ติดกับชายแดนซีเรีย

ต่อมากระทรวงมหาดไทยของตุรกี ได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 6 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 300 คน ในขณะที่ทางฝั่งซีเรีย มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 130 คน และมีอาคารบางแห่งพังทลายลงมาอีก

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรกีระบุว่า หลังจากนั้นยังเกิดแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อค ตามมาอีกหลายระลอก มีขนาดความรุนแรงระดับ 5.8 แมกนิจูด โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เขต ซามันดัก ในจังหวัดฮาเตย์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ทำให้มีอาคารพังถล่มลงมาอีกหลายแห่ง มีผู้ประสบเหตุติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย กำลังเร่งมือค้นหา

ขณะที่สมาคมแพทย์อเมริกันแห่งซีเรีย (SAMS) กล่าวว่าโรงพยาบาล 5 แห่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ประสบเหตุอาคารบางส่วนพังถล่มลงมาทับผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัว จนได้รับบาดเจ็บหลายราย เช่นเดียวกับโรงพยาบาล เมือง อเลปโป ซึ่งต้องเร่งอพยพผู้ป่วยเกือบ 50 คน ออกจากตัวอาคารของโรงพยาบาลที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกีและซีเรีย มีความรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนในตุรกีไปแล้วมากกว่า 41,156 ราย และอีกอย่างน้อย 6,680 รายในซีเรีย ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองประเทศ มีจำนวนรวมกันมากกว่า 122,500 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: