Connect with us

World

เป็นเรื่อง!!! ทางการเกาหลีเหนือเผย พลทหารอเมริกัน ได้แสดงความจำนง ขอลี้ภัย ในเกาหลีเหนือหรือ ประเทศที่ 3

Published

on

เหตุ เพราะถูก “ปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม” และต้องเผชิญกับการ “เหยียดเชื้อชาติ” ในกองทัพสหรัฐฯ

หลังจากที่ ทราวิส คิง (Travis King) พลทหารของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งถูกส่งมาประจำการที่เกาหลีใต้ ได้ก่อวีรกรรม แอบวิ่งหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปยังสาธารณรัฐเกาหลีเหนือ ระหว่างที่ ทำทีเป็นนักท่องเที่ยวไปร่วมทริปทัวร์บริเวญเขตปลอดทหาร (demilitarized zone) เส้นพรมแดน ที่กั้นระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา จากวีรกรรมดังกล่าว ส่อเค้าว่าจะกลายเป็นปมความขัดแย้งทางการทูตครั้งใหม่ ระหว่าง สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เมื่อพลทหาร ทราวิส คิง ได้ขอลี้ภัย ที่เกาหลีเหนือหรือประเทศที่ 3

โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า หลังจากพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำพลทหารทราวิส คิง อย่างละเอียดแล้ว ได้ข้อสรุปว่า คิง มีเจตนาลักลอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย โดยมีความประสงค์ที่จะจอลี้ภัยอยู่ในเกาหลีเหนือ หรือ ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3

“ในระหว่างการสอบสวน ทราวิส คิง ได้รับสารภาพว่า เขาตัดสินใจหนีข้ามมายังเกาหลีเหนือ เพราะรู้สึกคับแค้นใจกับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม และการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติภายในกองทัพสหรัฐฯ” รายวานข่าวจาก KCNA ระบุเพิ่มเติม

“เขายังแสดงความจำนงที่จะขอลี้ภัยในเกาหลีเหนือ หรือประเทศที่ 3 หลังจากได้เห็นธาตุแท้ของสังคมอเมริกันว่า ไม่ได้มีความเท่าเทียมจริง”

รายงานข่าวจาก KCNA ยังระบุอีกด้วยว่า คิง “อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกองทัพเกาหลีเหนือ” หลังจากที่หนีข้ามแดนเข้ามา และจนถึงขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบปากคำ เพื่อความกระจ่าง

ส่วนทางการสหรัฐฯ เชื่อว่า คิง วัย 23 ปี มีเจตนาวิ่งข้ามไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ และปฏิเสธที่จะนับว่าเขาเป็น “เชลยสงคราม” (prisoner of war)
โดย ไมรอน เกตส์ ลุงของพลทหารรายนี้ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC News ว่า หลานชายซึ่งเป็นคนผิวดำ ถูกเหยียดเชื้อชาติ ตลอดระยะเวลาที่เข้าเป็นทหาร และหลังจากถูกจำคุกในเกาหลีใต้ เขาก็ดูเปลี่ยนไปจากเดิมมาก

ส่วนทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันคำพูดของ คิง ตามที่สำนักข่าว KCNA เสนอข่าวได้ และเวลานี้ ทางการสหรัฐฯ มุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือพลเมืองรายนี้ ให้เดินทาง
กลับออกมาอย่างปลอดภัย

ส่วน แท ยองโฮ อดีตนักการทูตจากเกาหลีเหนือ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็น ส.ส.เกาหลีใต้ มองว่าการที่ KCNA เรียก คิง ว่าเป็น “ผู้บุกรุกผิดกฎหมาย” (illegal intruder) และไม่ใช่ผู้ลี้ภัยโดยสมัครใจ ตลอดจนการเอ่ยถึงประเทศที่ 3 อาจหมายความว่าเกาหลีเหนือ ไม่ต้องการที่จะกักตัวทหารอเมริกันผู้นี้เอาไว้นานนัก

“เป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนืออาจส่ง คิง ไปยังประเทศที่ 3 แล้วให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไปรับตัวเขากลับบ้านเอาเอง” นาย แท ยองโฮ กล่าว

ในฐานะทหารซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ คิง อาจมีคุณสมบัติเข้าข่ายที่จะได้รับการคุ้มครองในฐานะเชลยสงคราม (POW) เนื่องจากในทางเทคนิคสหรัฐฯ และ เกาหลีเหนือ ยังคงถือว่าเป็น “ประเทศคู่สงคราม” กันอยู่ จากผลพวงของสงครามเกาหลี
ซึ่งปิดฉากลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนชี้ว่า การที่ คิง วิ่งหลบหนีเข้าไปในเขตแดนเกาหลีเหนือโดยสมัครใจ ขณะที่สวมใส่ชุดพลเรือน อาจจะทำให้เขาขาดคุณสมบัติในการเป็นเชลยสงคราม

ทราวิส คิง เข้ารับราชการในกองทัพสหรัฐฯ เมื่อเดือน มกราคม ปี 2021 และถูกส่งไปประจำการในเกาหลีใต้ ซึ่งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในเกาหลี เขาได้ก่อคดีทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และกำลังจะถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ เพื่อลงโทษทางวินัยเพิ่มเติม

โดยพลทหารนายนี้ ได้รับโทษกักบริเวณในค่ายทหารจนครบกำหนด และกำลังถูกส่งตัวไปสนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ แต่ระหว่างทาง กลับหนีออกจากสนามบินและไปเข้าร่วมกับกลุ่มทัวร์ที่จะเดินทางไปชายแดนสองเกาหลี ก่อนที่จะฉวยโอกาสวิ่งข้ามพรมแดนเข้าไปยังฝั่งเกาหลีเหนือโดยที่ทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่ลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยอยู่ในบริเวณนั้น ไม่สามารถสกัดตัวเอาไว้ได้ทัน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: