Connect with us

News

อาลัย โปรเตโอ (Proteo) 🐕 สุนัข K9 สังกัดทีมค้นหาและกู้ภัย จากเม็กซิโก ซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในเมือง คาห์รามานมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตุรกี.

Published

on

กระทรวงกลาโหมของเม็กซิโก ประกาศผ่านทวิตเตอร์ของกระทรวงฯ เพื่อไว้อาลัยและแสดงความขอบคุณ ต่อสุนัขค้นหาและกู้ภัยตัวนี้

จากข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ในขณะที่สุนัข K9 ที่มีชื่อว่า โปรเตโอ กำลังปฏิบัติภารกิจ ค้นหาผู้รอดชีวิตในซากอาคาร ได้เกิดอุบัติเหตุซากอาคารถล่มลงมาทับจน โปรเตโอ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่จะสิ้นใจในเวลาต่อมา เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว โปรเตโอ เป็น 1 ในสุนัขค้นหาและกู้ภัย 14 ตัว พร้อมทีมงานอีก 145 คน ซึ่งรัฐบาลเม็กซิโกส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกีและซีเรีย

โปรเตโอ (Proteo) เป็นชื่อของสุนัข สายพันธุ์เบลเยี่ยมเชพเพิร์ดจากเม็กซิโก สังกัดหน่วย K9 มีหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย มีนายทหารชื่อ Villeda เป็นคู่หูและผู้ควบคุม Villeda บอกว่า Proteo เป็นเหมือนเพื่อนสนิท เป็นสุนัขที่แข็งแรง ว่องไว และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ เป็นสุนัขที่ฝึกฝนมาเพื่อภารกิจแบบนี้โดยเฉพาะ

เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกีและซีเรีย หลายประเทศ ได้ส่งหน่วยกู้ภัยมาช่วยค้นหาผู้บาดเจ็บและผู้รอดชีวิต ที่ติดอยู่ในซากอาคาร รวมถึง รัฐบาลเม็กซิโก ซึ่งส่งหน่วยกู้ภัยทั้งกำลังพลจากกองทัพและสุนัขค้นหากู้ภัยอีก 16 ตัว รวมทั้ง Proteo โดยปฏิบัติภารกิจร่วมกับทีมงานและผู้ควบคุมตั้งแต่วันแรกที่มาถึง สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้หลายราย

จนกระทั่งวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงกลาโหมของเม็กซิโก ได้ออกแถลงการณ์แสดง
ความเสียใจต่อการเสียชีวิตในขณะปฎิบัติหน้าที่ของ Proteo แม้จะไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการตาย อย่างเป็นทางการ แต่สื่อมวลชนหลายสำนักระบุตรงกันว่าระหว่างที่ Proteo กำลังปฏิบัติภารกิจในเมือง คาห์รามานมารัส ในระหว่างที่ Proteo กำลังพยายามค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2 ราย ที่ติดอยู่ในซากอาคาร ได้เกิดเหตุซากอาคารถล่มซ้ำทับลงมา ทำให้ Proteo ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากพยายามปฐมพยาบาล และทำการรักษาเยาบาลให้แก่ Proteo ในเบื้องต้น แต่ Proteo ไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้ไหว สิ้นลมและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

Villeda นายทหารคู่หูและผู้ดูแล Proteo ให้สัมภาษณ์ด้วยความเสียใจว่า เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ Proteo จะไม่ได้มีโอกาสได้เดินทางกลับเม็กซิโกอีกแล้ว ขอให้ Proteo รับรู้ว่า เขาภูมิใจในตัว Proteo มากและจะไม่มีวันลืม Proteo ได้เลย

หน่วยกู้ภัยเม็กซิโกที่มาร่วมปฏิบัติการในตุรกี ได้จัดพิธีเล็ก ๆ ขึ้นเพื่อไว้อาลัยและสดุดีความกล้าหาญของ Proteo อย่างสมเกียรติเท่าที่จะสามารถทำได้ในสถานการณ์นี้

ทางการตุรกีออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณและไว้อาลัยแก่ Proteo รวมถึงศิลปินชาวตุรกีหลายคนได้สร้างสรรค์รูปภาพ เพื่อแสดงความขอบคุณต่อ Proteo ด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบบางส่วนจาก
@ Poetry of Bitch

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: