Connect with us

Life

ทำไมต้องอธิษฐานขอพร ความจริงของพระคเณศที่มาพร้อมความเชื่อ | 2ndCASH

Published

on

พระพิฆเนศคือเทพที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ทำธุรกิจค้าขาย เพราะท่านคือเทพแห่งความสำเร็จ แต่รู้หรือไม่?! ว่าพระพิฆเนศแท้จริงแล้วมีความเป็นมาอย่างไร และทำไมถึงกลายมาเป็นบรมครูแห่งศิลป์ของไทย

ความจริงเกี่ยวกับพระพิฆเนศ
พระพิฆเนศ หรือ คณปติ แต่เดิมไม่ใช่เทพของชาวอารยันแต่อย่างใด และเพิ่งเริ่มนับถือในฐานะเทพเจ้าราวปีพ.ศ. 861-1190 โดยคาดว่าอาจมาจากชนพื้นเมืองชาวอินเดียที่นิยมบูชาสัตว์

ฉะนั้น พระพิฆเนศอาจกำเนิดมาจากเทพประจำเผ่าของคนป่าในอินเดีย ซึ่งคนเหล่านี้ต้องพบเจอฝูงช้างอยู่บ่อยครั้ง จึงสร้างรูปปั้นช้างขึ้นเพื่อเคารพบูชา และอวยพรให้ปกปักรักษาพวกเขา จนกลายมาเป็นเทพชั้นสูงในท้ายที่สุด

แต่บางตำนานก็เชื่อว่าพระพิฆเนศอาจมาจากวิญญาณของผีป่า ที่เป็นบริวารของผู้เป็นใหญ่ โดยนำช้างมาเป็นสัญลักษณ์ของป่า และพัฒนากลายมาเป็นเทพแห่งการขจัดอุปสรรค จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโอรสแห่งพระศิวะ

และมีการกล่าถึง พระพิฆเนศอย่างจริงจังครั้งแรกในคัมภีร์ปุราณะหลังพุทธศตวรรษที่ 11 ซึ่งตำนานการกำเนิดของพระพิฆเนศก็แตกต่างไปตามคัมภีร์ของแต่ละเจ้าสำนัก โดยถูกยกย่องให้เป็นเทพผู้นำไปสู่ความรอบรู้ และเทพผู้ขจัดอุปสรรคทั้งปวง ทำให้ชาวฮินดูต้องบูชาพระพิฆเนศองค์แรกเสมอในทุกพิธีกรรมต่างๆ

พระพิฆเนศกับความเชื่อในไทย
คนไทยยกย่องให้พระพิฆเนศเป็นเทพบรมครูทางศิลปะ แต่คติความเชื่อของชาวอินเดียที่มีมายาวนาน จะยกย่องนับถือ “พระสรัสวดี” ให้เป็นเทวีแห่งศิลปะทั้งด้านการแสดงและทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงเรื่องการศึกษาเล่าเรียน ที่มีการยืนยันในคัมภีร์มัตสยปุราณะ(Matsy Purana) และคัมภีร์อื่น ๆ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับพระพิฆเนศแม้แต่น้อย

แต่การนับถือพระพิฆเนศในฐานะ “บรมครูทางศิลปะ” เริ่มจากรัชกาลที่ 6 ทรงสนใจภารตวิทยาเป็นพิเศษ โดยได้นำพระพิฆเนศมาเป็นเครื่องหมายวรรณคดีสโมสรของไทย และต่อมากลายมาเป็นดวงตราประจำ “กรมศิลปากร” จึงทำให้คนไทยยกย่องพระพิฆเนศให้เป็นบรมครูแห่งศิลปะมาตั้งแต่บัดนั้น

VIRTUAL MANTRA โดย MANTRA GEM จึงได้อัญเชิญ พระคเนศ ณ เทวสถานศรีจินตมณีมณเฑียร แห่งนครเถอูร์ ประเทศอินเดีย มาเป็นองค์ประธานเริ่มแรก ให้ทุกท่านได้มีโอกาสอธิษฐานเพื่อความสำเร็จสมหวัง โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา หรือต้องการสร้างรายได้ทางที่ 2 กับ Virtual Mantra

สนใจสร้างรายได้ทางที่ 2
Website: 2ndCASH
Facebook: 2ndCASH
Line: @2ndCASH

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: