Connect with us

News

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เมืองอภิมหาเศรษฐี โอกาสใหม่ทางการค้าของผู้ประกอบการไทย

Published

on

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ United Arab Emirates, UAE เป็นสหพันธรัฐ (Federation) เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในภูมิภาค และอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจมากที่สุดของโลก โดยการจัดลำดับของ World Economic Forum รายได้หลักของ UAE ขึ้นอยู่กับน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็มีนโยบายสร้างรายได้จากการพัฒนาธุรกิจภาคที่ไม่ใช่น้ำมันอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญกับนโยบายการพัฒนาเพื่อขยายฐานทางเศรษฐกิจ (diversification) เพื่อสร้างรายได้โดยไม่ต้องพึ่งน้ำมันเพียงอย่างเดียว และพยายามส่งเสริมการค้าการลงทุน รวมทั้งสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจเสรี (Economic Free Zone) ทั้งในรูปการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต และการใช้ UAE เป็นฐานการกระจายสินค้า

ปัจจุบัน UAE เป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือของอ่าวอาหรับ  (the Cooperation Council for the Arab States of the Gulf : GCC)  ทั้งนี้ GCC มีเป้าหมายในการพัฒนาเป็นกลุ่มตลาดเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป (EU)  ประเทศสมาชิก GCC โดยส่วนใหญ่จะขาดแคลนพื้นที่การเกษตร ต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารเป็นหลัก จึงจำเป็นต้องมีนโยบายไปลงทุนต่างประเทศเพื่อการผลิตอาหารป้อนเข้าสู่ประเทศ

ในภาคการท่องเที่ยว สะท้อนจากเมืองดูไบที่กลายเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจที่สำคัญของโลก และติดอันดับเมืองมั่งคั่งที่สุดในตะวันออกกลาง ความสำเร็จดังกล่าว เกิดจากนโยบายภาครัฐในการจูงใจให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุน SMEs และ Startup อย่างจริงจังในทุกมิติ

ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เมืองดูไบ ถือเป็น World Destination ที่มีความโดดเด่นและน่าจับตามอง รายได้จากการท่องเที่ยวของดูไบในปี 2565 ประมาณ 43.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.1 ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็นมูลค่า 72 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  ภายในปี 2570

ด้านการทำธุรกิจจากการจัดอันดับความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจของ World Bank ปี 2559 พบว่าโดยภาพรวม UAE อยู่ในอันดับที่ 31 ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 49 จากจำนวนทั้งหมด 189 ประเทศ โดยการเริ่มต้นธุรกิจนั้นมีขั้นตอนการขออนุญาต 6 ขั้นตอน ใช้เวลาดำเนินการ 8 วัน ขณะที่ไทยมีขั้นตอนเท่ากันแต่ใช้เวลา 27.5 วัน และช่วงที่ผ่านมา UAE มีการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับโอกาสในการเข้าไปทำธุรกิจนั้น ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2566 ผ่านมา เศรษฐกิจของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีพัฒนาการที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยในการวางแผนลงทุน โดยแบ่งเป็นแต่ละด้าน ดังนี้

1. น้ำมันและก๊าซ UAE ตั้งเป้าลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเหลือ 1.5 แสนบาร์เรล/วัน ตามข้อตกลงของ OPEC+ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

2. การบิน สายการบิน Emirates และ Etihad ร่วมมือกันขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเอื้อนักเดินทางให้สามารถเที่ยว UAE ได้แบบเที่ยวเดียวจบ

3. โรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีแห่ง UAE จัดการประชุม ‘Make in the Emirates Forum’ มุ่งเน้นเรื่องอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน และแผนงาน COP28 ซึ่งประกอบด้วยเรื่องการใช้ระบบ industrial automation หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโรงงาน

4. การลงทุนและธุรกิจรายย่อย UAE ให้ความสำคัญเรื่องการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) และการส่งเสริมให้นักธุรกิจในประเทศลงทุนในต่างแดน (FPI) โดยเน้นธุรกิจกลุ่มอวกาศเพื่อความยั่งยืน เพื่อตอบรับ SDGs Goals การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) และการสร้างระบบนิเวศที่ดีให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะกับธุรกิจรายย่อยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

5. การท่องเที่ยว  UAE จัดงาน “Arabian Travel Market 2023” ที่รวมนักเชี่ยวชาญด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางในการทำธุรกิจแบบ Net Zero

6. อาหาร ไทยครองอันดับ 1 ด้านอาหารที่ชาว UAE นิยมรับประทานมากที่สุด ทำให้ตลาดอาหารไทยขยายตัว โดยเฉพาะซอส เครื่องปรุงรส ผักสด และอาหารแปรรูป

จากข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโลก รวมถึงด้านอาหารของไทย ซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานของชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเข้าไปทำธุรกิจอย่างยิ่ง

โดยผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สามารถเข้าร่วมกับ บริษัทเวก้า ในงาน Thailand Pavilion at Sheikh Zayed Festival เทศกาลประจำปี ณ อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีผู้เข้าชมทั่วโลกกว่า 2.5 ล้านคน ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 – 9 มีนาคม 2567 รวม 114 วัน

สำหรับผู้ประกอบการที่อยากเข้าร่วมจัดงานในช่วงเวลาอันสั้น เวก้าจัดโปรแกรม “คีออส” จัดแสดงสินค้าในเวลา 10 วัน เพื่อผู้ประกอบการที่สนใจขยายธุรกิจ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ทดลองจัดแสดงสินค้าในงานที่ยิ่งใหญ่ประจําปีได้เช่นกัน

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วม สามารถสมัครเข้าร่วมงาน ได้ที่

https://linktr.ee/sheikhzayedfestival

ติดตามข่าวสารสำคัญ ๆ ได้ทาง Vega Intertrade & Exhibition  ผ่านช่องทางออนไลน์

Facebook : Vega Intertrade & Exhibition

Youtube : คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ (Middle East Business Guru)

Tiktok : Vega Intertrade

#VegaIntertrade&Exhibition #ThailandPavilionatSheikhZayedFestival

#เวก้าอินเตอร์เทรดแอนด์เอ็กซิบิชั่น #คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ #VegaIntertrade

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: