Connect with us

Asian Entertainment

ถูกสังคมบูลลี่..เมื่อฉันเป็นคนไม่สวย ภาพสะท้อนสังคมจากซีรีส์เกาหลี ‘True Beauty’

Published

on

และแล้วก็ถึงตอนอวสานอีกเรื่องของซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ EP.1 จน EP.16 เพราะด้วยเนื้อเรื่องที่มีความน่าสนใจและเป็นภาพสะท้อนสังคมของหลายๆประเทศ โดยเฉพาะฝั่งแถบเอเชีย ที่ใช้ความสวยความหล่อเป็นมาตรฐานทางสังคม และเป็นค่านิยมเพื่ออภิสิทธิ์ต่างๆ

ก่อนจะมาเป็นซีรีส์ความยาว 16 ตอน เรื่องราวของ True Beauty เริ่มจากการเป็นเว็บตูนยอดนิยมของประเทศเกาหลีมาก่อน เขียนโดย ยายงอี และเผยแพร่ครั้งแรกผ่าน Naver Webtoon เมื่อปี 2018 และมียอดคนเข้าอ่านมากกว่า 4,000 ล้านครั้ง จากทั่วโลก เป็นเรื่องราวของ “อิมจูกยอง” หญิงสาววัยมัธยมที่โดนเพื่อนกลั่นแกล้งเพราะเธอมีหน้าตาที่ไม่ตรงกับค่านิยมความงามของวัยรุ่นเกาหลี จนทำให้เธอไม่มีความสุขและคิดฆ่าตัวตาย แต่ได้รับการช่วยเหลือจากชายหนุ่มรูปหล่อ “อีซูโฮ” และหลังจากนั้นเธอได้ย้ายโรงเรียนใหม่ เปลี่ยนแปลงตัวเอง รักสวยรักงามมากขึ้น โดยการแต่งหน้าปกปิดใบหน้าที่เต็มไปด้วยสิว จนทำให้เธอกลายเป็นสาวป็อปของโรงเรียนในชั่วพริบตา และไม่โดนรังแกจากกลุ่มวัยรุ่นเหมือนตอนอยู่โรงเรียนเก่า

ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เราทีมข่าวโตโจ้นิวส์ติดงอมแงม เพราะความสนุกของเรื่องราวที่เหล่าตัวละครได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี และยังมองเห็นถึงปัญหาทางสังคมที่นำความสวยงามบนใบหน้ามาเป็นมาตรฐานต่างๆ ทำให้คนที่ไม่สวยไม่หล่อ ถูกคนในสังคมบูลลี่ ไม่มีจุดยืน มองตัวเองด้อยค่า เพราะบ่อยครั้งที่สปอร์ตไลท์จะถูกฉายไปยังกลุ่มคนที่มีหน้าตาดีนั่นเอง

‘คนพูดไม่เคยจำ คนฟังไม่เคยลืม’ น่าจะเป็นประโยคที่ตรงกับคนที่ถูกคนอื่นดูถูก รังแก เหยียดหยาม และโดนลดค่าทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งคำพูดหรือการกระทำหลายๆอย่างส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้โดนกระทำเป็นอย่างมาก จนบางครั้งกลายเป็นปมในใจของพวกเขาไปเลย ก็เหมือนกับอิมจูกยองที่เธอโดนรังแกในโรงเรียน เพียงเพราะเธอไม่สวยยังไงละ

อีกทั้งภายในเรื่องได้โชว์ถึงเรื่องอภิสิทธิ์ต่างๆ หรือ Beauty Priviledge เมื่ออิมจูกยองผันตัวเองไปเป็นเวอร์ชั่นที่สวยแล้ว จนทำให้เธอมีสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่เคยเกิดขึ้นกับตัวเธอสมัยยังเป็นอิมจูกยองเวอร์ชั่นไม่ได้แต่งหน้า สิทธิพิเศษท่ีว่าถึง ก็เช่น การโดนปรนนิบัติเป็นอย่างดี มีคนคอยซื้อขนมให้ หรือการที่ได้ขึ้นเป็นตัวแทนนักเรียน ด้วยเหตุผลเพราะเธอมีหน้าตาที่สวย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังได้สะท้อนถึงภาพสังคมจริงที่คนหน้าตาดีมักได้สิทธิพิเศษเหนือกว่าคนหน้าตาธรรมดาหรือหน้าตาไม่ดี เช่น การเป็นที่รู้จักทางสังคม การเข้ารับบริการ หรือแม้แต่การเข้ารับเข้าทำงานในบางองค์กร

แต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้สังคมรังแกเพียงเพราะมีหน้าตาที่ไม่ได้ตามมาตรฐานทางสังคม และมั่นใจกับใบหน้าและความสามารถของตัวเองอย่างตัวละครในเรื่อง ‘ฮันโกอุน’ นักเรียนรุ่นน้องที่เห็นถึงคุณค่าของตัวเองและไม่ยอมให้คนรอบข้างมาตีกรอบความสวยงามของตัวเอง และเธอได้มีประโยคเด็ดที่เคยพูดกับอิมจูกยองว่า

“ถ้าฉันเกลียดหน้าตัวเองแค่เพราะพวกเขาพูดแบบนั้น ก็แปลว่าฉันยอมรับในความห่วยแตกน่ะสิ ฉันก็เลยคิดว่าจะเมินพวกเขา และใช้ชีวิตด้วยหน้าตาของตัวเองนี่แหละ”

สำหรับเราแล้ว ประโยคนี้ถือว่าเป็นประโยคที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่ามาตรฐานทางสังคมในด้านรูปลักษณ์ภายนอกของมนุษย์ทุกบนโลกนี้ได้เป็นอย่างมาก เพราะการไม่ตัดสินหรือวิจารณ์คนอื่นจากหน้าตาหรือรูปร่างสามารถเกิดความเท่าเทียมของสิทธิมนุษยชนที่แท้จริง

สุดท้ายนี้ เมื่อทีมข่าวโตโจ้นิวส์ได้ดูซีรีส์เรื่อง True Beauty จบทั้งหมด 16 ตอน ก็ได้ข้อคิดและตกตะกอนถึงปัญหาทางสังคม อย่างการดูถูกเหยียดหยามคนจากรูปลักษณ์ภายนอก และในอีกมุมนึงก็ได้เรียนรู้ถึงการที่เรา ‘ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเอง’ เพื่อให้คนอื่นมารักหรือชื่นชม อย่าใส่ใจคำหมิ่นของคนอื่นจนเสียความมั่นใจ และใช้ชีวิตในแบบที่เราชอบ ไม่ใช่คนอื่นชอบ

สามารถรับชมซีรีส์เรื่อง True Beauty ได้ทางแอพพลิเคชั่น VIU

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: