Connect with us

News

ผู้ประกอบการรุ่นใหญ่ รุ่นใหม่ รวมตัวอย่างคับคั่ง ร่วมเปิดตัวโครงการ “TMS 3 Days Preparation Program”

Published

on

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยี และนวัตกรรม (TED Fund) จัดกิจกรรม “TMS 3 Days Preparation Program” สำหรับผู้ประกอบการ เพื่อจุดประกายและเตรียมความพร้อม ให้แก่ผู้ประกอบการ ก่อนเข้ายื่นข้อเสนอเพื่อขอรับทุนในโครงการ “TED Market Scaling Up” ในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์

TED Market Scaling เสริมความรู้ เติมทุน หนุนกลยุทธ์แผนการตลาด

ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยี และนวัตกรรม (TED Fund) ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ และกล่าวถึงการดำเนินงานของกองทุนฯ ว่า ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรของเรา แล้วมาต่อยอดด้วยกันด้วยทุนตัวนี้ โดย TED Fund ตั้งขึ้นมาด้วยระเบียบที่สามารถให้ทุนได้ 2 ประเภท คือ

  1. Matching Grant เป็นทุนให้เปล่า แต่ผู้ประกอบการต้องนำเงินมา Match ด้วย เพราะฉะนั้น ตอนที่ผูั้ประกอบการสมัครทุน อาจได้ยินคำนี้ว่า “TED Market Scaling Up” เป็น “Matching Grant” คือเราลงให้ทุน 90% กับมูลค่าโครงการที่ไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่ผู้ประกอบการต้องเอามา Match ด้วย ประมาณ 10%
  2. Recoverable Grant เป็นทุนที่ให้นำไปใช้ และนำมาคืน เมื่อประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ กองทุนฯ กำลังจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ มีพาร์ทเนอร์ที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ และได้บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BC) มาร่วมมือกัน เกิดเป็น “TED Matching Fund” ที่จะเปิดตัวสำหรับกลุ่มที่เป็น Pre series A โดยการเติบโตของสตาร์ทอัพที่เป็นเป้าหมายของเรา ในส่วนของ Market Scaling Up ช่วยมาต่อให้กับกลุ่มคนที่มี Prototype และมี Search Data เรียบร้อยแล้ว แต่เรามีทุนที่เรียกว่า Pre series A รอไว้อีก ซึ่งกำลังเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้
ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund)  

TED Fund เป็นแหล่งเงินทุน มีความตั้งใจที่จะใช้ทุนนี้สนับสนุน ให้กับผู้ประการนวัตกรรม และเทคโนโลยีทุกท่าน ให้ได้มีการเติบโต และได้ทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ ต้องการให้ทั้งองค์ความรู้ สร้างNetwork และสร้างเครือข่าย ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาผู้ประกอบการ

ทุนในลักษณะของ “TED Market Scaling Up” ทางกองทุนฯ ให้การสนับสนุน 70% ในส่วนของการทำการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควร สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้ทุนในลักษณะพัฒนาเชิง (ววน.) วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม แต่อาจยังไม่ค่อยเชี่ยวชาญด้านการตลาด จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน และการเตรียมความพร้อม ให้กับทุกท่านเพื่อไป Pitch ในการขอทุน โดยตั้งใจให้องค์ความรู้ และช่วยให้ผู้ประกอบการเติบโตได้อย่างยั่งยืน

วงเงินสนับสนุน 70 ล้านบาท ที่พร้อมมอบโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย

คุณเอกธัช ภัทระโภคพัฐ ผู้อำนายการฝ่ายพัฒนาโครงการ (TED Fund) กล่าวว่า

สิ่งที่เรามีเหมือนกัน คือ การที่ผู้ประกอบการทุกท่าน เป็นผู้ประกอบการ Innovation–Driven Entrepreneurship (IDE) ที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการของ TED Fund ในโครงการ “TED Market Scaling UP” ซึ่งเป็น 1 ในโครงการ ในการจัดสรรเงินสนับสนุน ผู้ประกอบการเทคโนโลยี และนวัตกรรม ของ TED Fund โดยทุกธุรกิจที่ได้รับทุน ต้องมีพื้นฐานในการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในปัจจุบัน TED Fund มีกลุ่มของโครงการแบบนี้ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ

1. TED Youth Startup เป็นทุนสำหรับผู้ประกอบการที่ศึกษา ในระดับปริญญาที่กำลังเรียน หรือจบมาไม่เกิน 5 ปี เงินทุนที่ได้รับจำนวน 100,000 บาท

2. TED Youth Startup ที่เป็นโปรแกรม POC ทุนสูงสุด 1,5000,000 เป็นกลุ่มที่ให้กับผู้ประกอบการที่ ในระดับปริญญา หรือจบมาไม่เกิน 5 ปี จะเป็นการทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ พร้อมออกสู่ตลาด โดยสิ่งที่คาดหวังสำหรับโครงการนี้ คือ การสร้างรายได้เกิดขึ้นจริง ๆ

3. TED Market Scaling UP ที่ต้องการให้ทุนกับผู้ประกอบการทั่วไป ที่มีความพร้อม โดยผู้ที่จะได้ทุนนี้ต้องเคยได้รับทุนอุดหนุนจากภาครัฐมาก่อน เพราะต้องการเป็นเครื่องมือคัดกรองในเบื้องต้น ว่าทุกโครงการมีความเป็นนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกับทาง TED FUND มองหา

คุณเอกธัช ภัทระโภคพัฐ ผู้อำนายการฝ่ายพัฒนาโครงการ (TED Fund)

ดังนั้น การพิจารณานี้ จะมองในเรื่องของกลยุทธ์ในการขยายตลาด เรากำลังหาผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ดี ๆ แต่ขาดกลยุทธ์ทางการตลาดบางอย่าง ขาดเงินทุนในการทำสิ่งนี้ อันนี้คือสิ่งที่ตรงกับวัตถุประสงค์ ที่กรรมการพิจารณาให้ทุน สิ่งที่เราอยากเห็นมาก ๆ คือ Innovative Marketing คือการมีกลยุทธ์ มีแผนการตลาด ที่ต่างจากเดิมอย่างไร ในการที่ก่อนหน้านี้ทำมาแล้ว ไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ครั้งนี้จะทำให้ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด

โครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยี และนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2566 มีวงเงินสนับสนุน 70 ล้านบาท (สนับสนุนไม่น้อยกว่า 35 โครงการ) โดยรูปแบบในการสนับสนุน TED Market Scaling Up เป็นการอุดหนุนสมทบบางส่วน วงเงินสนับสนุนสูงสุด 2,000,000 บาท ต่อโครงการ ระยะเวลาโครงการ ไม่เกิน 2 ปี สัดส่วนในการสนับสูงสุด 90% โดยกองทุนฯ จะจ่ายเงินทุนตามสัญญาให้ผู้รับทุนเป็นรายงวด ในลักษณะการเบิกจ่ายย้อนหลัง (Reimbursement) จำนวนทั้งสิ้น 3 งวด คือ

  • งวดที่  1 ร้อยละ 25 ของวงเงินตามสัญญา โดยผู้รับทุนแสดงหลักฐานการใช้จ่ายในส่วนของผู้รับทุน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของมูลค่าโครงการก่อน
  • งวดที่ 2 ร้อยละ 50  ของวงเงินตามสัญญา เมื่อผู้รับทุนส่งรายงานความก้าวหน้า การดำเนินงานโครงการไปแล้วร้อยละ 50
  • งวดที่ 3 ร้อยละ 25 ของวงเงินตามสัญญา เมื่อผู้รับทุนส่งรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการไปแล้วร้อยละ 100 และได้รับการพิจารณาอนุมัติให้ปิดโครงการ โดยคณะกรรมการการติดตามและประเมินผลฯของกองทุนฯ

โดยคุณเอกธัช ได้ให้กำลังใจผู้ประกอบการทุกคน ในการผ่านในจุดของการ Pitching กับอนุกรรมการไปให้ได้ เพื่อให้ได้รับทุน และสามารถเข้าร่วมในกิจกรรมนี้

Unlocking the Power of Collaboration

คุณโอฬาร วีระนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN) กล่าวว่า

หาใช่องค์ความรู้ทางธุรกิจ แต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึง ความสามารถ ในการเชื่อมโยง Connect and Collaborate) กับผู้คน การเข้าใจในมวลอารมณ์ และความสามารถในควบคุมบรรยากาศของคนรอบตัวได้ ในวันนี้ประทับใจ TED ที่มาสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ โดยการจัดงาน “TED Market Scaling UP” แต่ในขณะเดียวกัน คุณโอฬารต้องการให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ แสดงพลังส่งไปให้ผู้จัดงาน (TED) เพราะสิ่งที่ TED จะทำ คือ ต้องการทำให้โปรแกรมในครั้งนี้ เป็นโปรแกรมที่สามารถวางรากฐานให้ในอนาคตโตได้ ใน Level ที่ใหญ่ขึ้น

Durian บริษัท Startup กับสิ่งที่ทำให้บริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด

บริษัทดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN) ก่อตั้งบริษัทในปี 2016 เชี่ยวชาญในเรื่องการสร้าง Ecosystem นวัตกรรมใหม่ ๆ โดยสิ่งที่บริษัทดูเรียนทำ คือ

  • Corporate Compass เป็นที่ปรึกษาองค์กรระดับใหญ่ ๆ เราเชื่อว่าการเปลี่ยนองค์กร ต้องเริ่มจากบนลงล่าง ไม่ใช่ล่างขึ้นบน หัวเปลี่ยนได้ องค์กรเปลี่ยนด้วย สิ่งที่เราทำ คือการทำหลักสูตร อยู่เบื้องหลังการทำหลักสูตรผู้บริหารในประเทศไทย มากกว่า 20 โปรแกรม ดูแลตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี CEO บริษัทขนาดใหญ่ บริษัทมหาชน และนักธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต
  • Investor insight สำหรับบริษัทต่างประเทศที่อยากมาลงทุนในประเทศไทย เราสามารถเชิญพาร์ทเนอร์ให้ สำหรับคนไทยที่อยากได้เงินลงทุนในต่างประเทศ งบการลงทุน ไม่เกิน 30 ล้านบาท เราลงทุนให้ โดยเราลงทุนในบริษัท Startup เอง มากกว่า 20 บริษัท ปิดตัวไป 8 บริษัท แต่อีก 12 บริษัทที่เหลือ จะเติบโตอย่างน้อย 10 – 140 เท่า ภายในเวลา 2-3 ปี
  • Media Platfrom เราเป็นเจ้าของสื่อออนไลน์ สื่อของเรามีคนติดตามกว่า 4 ล้านคน มีการเข้าถึงประมาณ 50 ล้านครั้งต่อเดือน และคุณโอฬารยังเป็น Speaker ให้เวทีหลัก ๆ ของประเทศ
คุณโอฬาร วีระนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN)

Why Collaboration ?

คุณโอฬาร ได้ยกตัวอย่างคำพูดของ พี่เว้ คุณวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการบริหาร TED Fund ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ และการจัดการกองทุน ในเรื่องของ 5C ได้แก่ Competition, Crush, Compassion, Collaboration และConsolidation

คุณวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการบริหาร TED Fund ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ และการจัดการกองทุน

สิ่งที่ทำให้เกิด Collaboration เพราะโลกที่ผ่านมามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง (Competition) ทำให้เกิดการบดขยี้ (Crush) กันอย่างรุนแรง เมื่อต่างคนต่างเจ็บ ทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ (Compassion) จนเกิดเกิดการพูดคุยกัน เกิดตัวที่ 4 คือ Collaboration คือการทำงานร่วมกัน และเมื่อทำงานร่วมกันแล้ว ได้เห็นฝีมือ ได้เห็น Chemistry และโอกาส ในการทำงานร่วมกันเพื่อเติบโต สิ่งต่อไปที่มีโอกาสเกิดตามมา ก็คือ การ Consolidation หรือการควบรวมกิจการ เพื่อสร้างการเติบโต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และคว้าโอกาสในอนาคตได้มากขึ้นนั่นเอง

คุณโอฬารเชื่อว่า ใน 3 ปีต่อจากนี้ คนที่จะอยู่รอดได้ คือคนที่ทำ Collaboration มีตัวอย่างเคสในประเทศไทยที่ 2 บริษัทควบรวมกัน เช่น TRUE-DTAC, CP ซื้อ Lotus กลับคืน, SCG ควบรวมกับ JWD เป็นต้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวว่าบริษัทไหนใหญ่กว่า แต่บริษัทที่มีขนาดเล็กกว่า ต้องมีของดีมากพอ ให้บริษัทใหญ่สนใจ ต้องมีความไว ความเก่ง ความโดดเด่น และมีการอบรม ให้คนอยากทำงานในองค์กรได้ ถ้าผู้ประกอบการใช้แนวคิดนี้ เชื่อว่า สามารถทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้มากยิ่งขึ้น

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดี ๆ จากเรา อย่าลืมกดติดตาม Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Website :  DurianCorp

Facebook : DurianCorp, TOJO News

#TMS3DaysPreparationProgram #TEDFund

#ดรชาญวิทย์ตรีเดช #ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

#โอฬารวีระนนท์ #DURIAN

#เอกธัชภัทระโภคพัฐ #ผู้อำนายการฝ่ายพัฒนาโครงการTEDFund

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: