Connect with us

News

เปิดแล้วอย่างเป็นทางการ หลักสูตร The Pinnacle Leadership Program เสริมศักยภาพผู้บริหาร สู่ตำนานของการเป็นผู้นำ

Published

on

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกับ DURIAN CORPORATION ผู้นำด้านการสร้างหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงของไทย เปิดหลักสูตร The Pinnacle Leadership Program By L-NET รุ่นที่ 1 ในวันพุธ ที่ 28  มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ

โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารในพระสังฆราชูปถัมภ์ อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้เกียรติมาเป็น Speaker ในงานเปิดตัวหลักสูตรในครั้งนี้

ความเป็นผู้นำ มาพร้อมกับความคิดที่ไม่หยุดพัฒนา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด19 มีหลายบริษัทที่ได้ผลกระทบมากที่สุด อาทิ บริษัทประกันภัย ธนาคาร บริษัทที่เคยยิ่งใหญ่ในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ต่างล้มลง แต่บริษัทที่เกี่ยวกับยา การแพทย์ ออนไลน์ กลับมีโอกาสเติบโตเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น บริษัทที่มีการเติบโตทางธุรกิจ ไม่ใช่บริษัทที่ใหญ่ที่สุด แต่เป็นบริษัทที่จำนวนคนน้อย เพราะองค์กรเหล่านั้นต่อสู้ด้วยปัญญา ยกตัวอย่าง บริษัท ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ที่ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ มีรายได้มหาศาล ด้วยจำนวนบุคลากรที่น้อย เพราะโลกต่อไปนี้ไม่ได้ต่อสู้ด้วยปริมาณ แต่สู้ด้วยมันสมอง  

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารในพระสังฆราชูปถัมภ์
อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอกจากนี้ยังกล่าวถึง บริษัท FUJI FILM ผู้ผลิต Favipiravir ที่มีคนใช้ทั่วโลก โดยเดิมเป็นบริษัทที่ผลิตฟิล์ม แต่บริษัทมีความก้าวทันยุคสมัย พร้อมเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โลกก็ไม่ได้ต้องการฟิล์มแล้ว FUJI รื้อวิธีการเดิม ด้วยการพัฒนานวัตกรรม เริ่มทำฟิล์มทางการแพทย์ ซื้อบริษัททางการแพทย์ และกำลังทำเรื่องอวกาศ ในขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่าง Kodak ที่เคยชนะ ทุกวันนี้ยังวุ่นอยู่กับการ Rebranding ทำให้เห็นว่า “โอกาส” เป็นของผู้นำที่มีความรู้เท่านั้น

เทคโนโลยี สู่การพัฒนาเพื่ออนาคต  

ศ.ดร.สุชัชวีร์ มองว่า ประเทศไทย พึ่งพาการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก คิดเป็น 1 ใน 3 GDP ของประเทศไทย ในขณะที่การท่องเที่ยว ญี่ปุ่น อเมริกา ก็สามารถทำรายได้มหาศาล แต่ประเทศเหล่านั้นมองหาทางอื่น ดันเรื่อง Medical และเทคโนโลยีนวัตกรรม ทำให้รายได้ของประเทศมาจากมันสมอง  ในขณะที่ประเทศไทยพัฒนาเรื่องเดิม ด้วยการเอาทรัพยากรเข้าสู้

คุณโอฬาร วีระนนท์ กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จํากัด

แนวคิดของ Bill Gates นักธุรกิจระดับโลก มองว่า นวัตกรรมมีอานุภาพสูงที่สุด ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ โดยใช้การอ่านเพื่อเติมความรู้  

Tim Cook (Apple CEO) ที่เป็นลูกจ้างมาก่อนเกิดความเข้าใจทั้งการบริหารคนในทุกระดับ เก่งเรื่องคน สนับสนุนการเรียนรู้ Coding

Elon Musk (Tesla Founder) กับแนวคิดไปข้างหน้า ‘ไม่เปลี่ยนตาย’  

จะเห็นได้ว่าแนวคิดของผู้นำเหล่านี้เป็นการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และไม่หยุดที่จะเปลี่ยนแปลง สู่อนาคตที่ดีขึ้น

AI and Robot  เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก

ปัจจุบัน AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลก สามารถแก้ปัญหาซับซ้อนได้ เรียนรู้ด้วยตนเองได้ รวมทั้งสามารถเรียนรู้เชิงลึก ที่ชับซ้อนได้ เช่น ChatGPT เขียนโปรแกรมได้ เก็บข้อมูลจากหลายแหล่ง “Sensorization of Things” ทั้งสายตา การสัมผัส ท่วงท่าการเดิน สามารถที่จะทำนายพฤติกรรม เก็บข้อมูล ประมวลข้อมูลของคนได้หมด jigsaw สำคัญคือ Hardware – Quantum Computing มีความสามารถในการเก็บ ติดตาม วิเคราะห์ และดำเนินการข้อมูลขนาดใหญ่มหาศาลได้ในเวลาที่รวดเร็ว

คุณสุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ
บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ในส่วนของยานพาหนะ มีการพัฒนาระบบชาร์จด้วย Wireless มิชิแกน รถไม่ต้องมีแบตเตอรี่ มีแค่มอเตอร์ก็สามารถวิ่งได้ Einride Autonomous EV รถยนต์ไร้คนขับวิ่งแล้วในประเทศไทย SOLAR car รถพลังแสงอาทิตย์ Car-Free City (Automatic People Mover) จากอเมริกา รถคันเล็กวิ่งบนลวดเส้นเดียว เรียก Mover แทน Car XPENG Flying Car ในประเทศจีนรถสามารถบินได้

Space The New Frontier

อวกาศไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัว John F. Kennedy (1962) กล่าวว่า เราต้องไปดวงจันทร์ให้ได้ ‘Moon speech’ เป็นจุดเปลี่ยนของอเมริกา และโลก จากยาน Apollo สู่ Artemis สิ่งที่คิดกับจินตนาการที่ยิ่งใหญ่ สิ่งเหล่านี้อาจมองดูเกินจริง แต่อาจกลายเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่

ต่อมาได้ Elon Must – STARLINK แนวคิด ‘Internet จากท้องฟ้า’ เตรียมใช้อินเทอร์เน็ตจากดาวอังคาร  การตัดสินใจในการทำอะไรต่าง ๆ ก็ตามของผู้นำเป็นสิ่งที่สำคัญ จากความมั่นคงกลายเป็นเรื่องเศรษฐกิจ

บรรยากาศภายในหลักสูตรที่สนุกสนาน และอบอุ่น

Education Technology  Leadership

ปริญญาเป็นสิ่งสำคัญ แต่แตกต่างจากเดิม คือ No lecture No major ถ้าเรียนวิชาการอย่างเดียว อายุ 14 จบ มหาวิทยาลัยได้ แต่การเป็นผู้นำนั้น มหาวิทยาลัยต้องสร้างความเป็นมนุษย์ ความเห็นอกเห็นใจกัน มหาวิทยาลัยต้องมีบทบาท ในการสร้างคน ผูกกับมหาวิทยาลัย เช่น 42 Bangkok KMITL สถาบันปั้นโปรแกรมเมอร์ ไม่มีครู ไม่มีค่าเทอม แต่สอบเข้ายาก Masterclass Learn from the BEST เรียนกับบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือบุคคลที่ล่วงลับแล้ว

รศ.ดร.ชนะศึก นิชานนท์ กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร
รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต

Medical Intelligence

รูปแบบการดูแลสุขภาพที่ยกระดับจากยา และเครื่องมือดิจิทัล จาก Drugs and Devices (1980-2010) Services (2010-2018) สู่ Digital Experience ประเทศจีนใช้ AI แทนหมอ ที่สามารถพยากรณ์โรคได้ต่อไปจะไม่มีคนพิการ เพราะการใช้วัสดุอวกาศ แทนชิ้นส่วนในร่างกาย อีกหนึ่งแนวคิด คือ การฝัง Neuralink ในสมอง เชื่อมโยงกับ Starlink ตอบทุกอย่างได้ ถามอะไรรู้หมด สามารถเชื่อมโยงได้ทันที

ในส่วนของ “Director’s Talk” เป็นการพูดคุยของ Director’s  4 ท่าน คือ

  • รศ.ดร.ชนะศึก นิชานนท์ กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • คุณโอฬาร วีระนนท์ กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จํากัด
  • ดร.เบญจวรรณ สุจริต กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • คุณกฎทอง บุญพรรคนาวิก กรรมการหลักสูตร ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและบุคลิกภาพแบรนด์

แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรนี้ คือ “ไม่มีผู้นำที่ดีที่สุดในโลก.. ผู้นำที่ดีต้องพร้อม เปลี่ยนแปลง และ เรียนรู้ ตลอดเวลา” 

ดร.เบญจวรรณ สุจริต กรรมการ และผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

The pinnacle ต้องการพัฒนาสู่สุดยอดแห่งการเป็นผู้นำ เพราะการสู้ในอนาคต สู้ด้วยปัญญา เป็นหลักสูตรที่สร้างผู้นำระดับสูงสุด หลักสูตรดี ๆ ที่หาไม่ได้จากที่ไหน เรียนรู้ด้วยกัน ทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นใหม่ ภายในหลักสูตร ประกอบด้วย  6 Module ที่ช่วยเสริมศักยภาพความเป็นผู้นำอย่างรอบด้าน คือ

  • Mindset ที่จะสร้างวิธีคิดแบบ Smart  SEO
  • Skill ที่เราจะมีการพัฒนาทักษะการบริหารองค์กรอย่างมืออาชีพ
  • Personal Branding การสร้างบุคลิกและเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับผู้บริหารองค์กร
  • Vision ที่ขยายกรอบขึ้น คนที่สำเร็จเกิดจากอะไร
  • Network สร้าง – ขยาย – รักษา – ต่อยอด – ส่งต่อ) (How to build and Leverage network)
  • Become legendary (Holistic Health, Make a ripple)

เพราะทุกคนไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบที่สุด แม้แต่ผู้นำก็ตาม หลักสูตรนี้จะเข้าไปเสริม Pain Point เพื่อผู้นำ สู่การเป็นตำนาน โดยหลักสูตรนี้พัฒนามาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่ดีที่สุด

คุณกฎทอง บุญพรรคนาวิก กรรมการหลักสูตร
ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร และบุคลิกภาพแบรนด์

ผู้ก่อตั้งหลักสูตรมีความตั้งใจในการสร้างผู้นำรุ่นต่อไปได้ ไม่ว่าด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง สังคม หลักสูตรนี้ เป็นหลักสูตรแรกที่เรียนแล้วได้หน่วยกิต 9 หน่วยกิต ในการเทียบโอน ในระดับปริญญาเอก

ในส่วนของกิจกรรมภายในหลักสูตร จัดขึ้นเป็นเวลา 14 สัปดาห์ รวมการเรียนรู้ทั้งภายในห้องเรียน นอกห้องเรียน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก Speaker ระดับประเทศ ในแต่ละ Module ที่พร้อมจะเสริมความรู้สู่การเป็นผู้นำกว่า 30 ท่าน ที่จะร่วมทำ Workshop ร่วมกับผู้เรียนภายในหลักสูตร

เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรผู้บริหาร ที่เสริมการเรียนรู้สู่การเป็นสุดยอดการเป็นผู้นำอย่างครบวงจร นี่คือส่วนหนึ่งจาก งานเปิดตัวหลักสูตร The Pinnacle Leadership Program By L-NET รุ่นที่ 1

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่

Website : ThepinnacleDurianCorp

Facebook : The Pinnacle Leadership Program , DurianCorp

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดี ๆ จากเรา อย่าลืมกดติดตาม Tojo News

#สุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ #อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

#ชนะศึกนิชานนท์ #รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต

#โอฬาวีระนนท์ #DURIAN

#เบญจวรรณสุจริต #มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

#กฎทองบุญพรรคนาวิก #ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและบุคลิกภาพแบรนด์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: