Connect with us

News

เปิดเหตุผล ทำไม “โอมาน”ถึงเป็นโอกาสทองของนักธุรกิจไทย

Published

on

ในปี พ.ศ. 2565 เศรษฐกิจโอมานปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากระดับราคาเฉลี่ยของน้ำมันดิบในตลาดโลกในปีดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นถึง 94 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้หนี้สาธารณะลดลงจากเดิม 83% เหลือ 44% ของ GDP (17.7 พันล้านริยาล/ 46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่ GDP ขยายตัว 4.7% และมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.8%

จากเศรษฐกิจโอมานฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเกือบทุกด้านกลับสู่โหมดปกติ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือในด้านต่าง ๆ กับโอมานด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา ประเทศไทยและโอมานได้มีความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ร่วมกันทั้งใน ด้านพลังงาน ด้านการท่องเที่ยวและบริการ เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหารไทย และสายการบิน โดยได้มีการเพิ่มเที่ยวบินและเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างโอมาน-ประเทศไทย จากกรุงมัสกัตไปยังกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต กระบี่ และพัทยา ซึ่ง ณ สิ้นปี พ.ศ. 2565 มีนักท่องเที่ยวจากโอมานเดินทางมายังประเทศไทยจำนวน 26,745 คน และด้านสาธารณสุข เช่น การส่งต่อผู้ป่วยมารักษาในประเทศไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการรักษาและเทคโนโลยีด้านการแพทย์

เครดิตรูปภาพ : vistaramagazine

สำหรับนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ โดยกฎหมายอนุญาตให้ บริษัทต่างชาติ เป็นเจ้าของกิจการได้ทั้งหมด ในโครงการที่มีมูลค่าการ ลงทุนสูงกว่า 5 แสนริยาล (ประมาณ 50 ล้านบาท) และเป็นโครงการที่ มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ ได้ปรับผ่อนคลายกฎ ระเบียบ รวมทั้งเปิดสาขาทางเศรษฐกิจสำหรับต่างชาติให้กว้างขึ้นด้วย

ปัจจุบันโอมานได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจาก ต่างชาติที่เสรีมากที่สุดแห่งหนึ่งในอ่าวอาหรับ ทั้งนี้ โอมานไม่มีการเก็บ ภาษีมูลค่าเพิ่ม จะคงมีเก็บแต่เพียงภาษีรายได้จาก การดำเนินธุรกิจ โอมานเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2543 ที่ให้ภาครัฐและเอกชนโอมานต้องปรับกฎระเบียบให้สอดคล้อง กับกฎเกณฑ์ของ WTO ทั้งนี้ โอมานเป็นสมาชิกในตลาดร่วมศุลกากร (GCC Customs Union) และได้เข้าร่วมเขตการค้าเสรีของประเทศ

ผู้ประกอบการไทยที่กำลังมองหาตลาดในการส่งออกไปตะวันออกกลาง สามารถเข้าร่วมกับ บริษัทเวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ ประเทศไทย ออแกไนเซอร์สัญชาติไทยชื่อดังระดับเอเชีย ผู้จัดงานแสดงสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในตะวันออกกลาง เพราะคุณจะได้ข้อมูลอย่างครบวงจร

โดยในวันที่ วันที่ 7-11 พฤษภาคม 2024 เวก้า ตอกย้ำความสำเร็จกับการจัดงานครั้งที่ 5  ในงาน Thai Trade Exhibition Oman 2024 ณ Oman Convention& Exhibition Centre, Muscat, Oman – Hall 4

งาน Thai Trade Exhibition Oman ถือเป็นงานประจำปีที่รวบรวมสินค้าและบริการคุณภาพจากประเทศไทยมาไว้อย่างคับคั่งหลากหลาย เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้มีโอกาสเปิดตลาดการค้ากับกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศโอมานมีศักยภาพทางการค้าสูงที่สุดในภูมิภาคดังกล่าว อีกทั้งยังเปิดต้อนรับสินค้าไทยเป็นอย่างดี ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากโอมานในการเป็นตัวเชื่อมในการกระจายสินค้าและเครือข่ายไปยังกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง  ถือเป็นโอกาสทองของนักลงทุนไทยเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับผู้ที่สนใจในการขยายธุรกิจ สมัครเข้าร่วมงาน Thai Trade Exhibition Oman

ได้ที่ : https://linktr.ee/ttxoman

ติดตามข่าวสารสำคัญ ๆ ได้ทาง Vega Intertrade & Exhibition  ผ่านช่องทางออนไลน์

Facebook : Vega Intertrade & Exhibition

Youtube : คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ (Middle East Business Guru)

Tiktok : Vega Intertrade

#VegaIntertrade&Exhibition #เวก้าอินเตอร์เทรดแอนด์เอ็กซิบิชั่น

#คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ #VegaIntertrade #ThaiTradeExhibitionOman2024

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: