Connect with us

News

รู้จัก “รัฐสุลต่านโอมาน” ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานกว่า 5,000 ปี

Published

on

หากพูดถึงการท่องเที่ยวในแถบตะวันออกกลาง หนึ่งประเทศที่น่าสนใจและเป็นตัวเลือกในอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยว คือ ประเทศโอมาน หรือเรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า “รัฐสุลต่านโอมาน” ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานกว่า 5,000 ปี ที่รอให้คุณออกเดินทางไปค้นหาและสัมผัสกับประสบการณ์สุดล้ำค่า

รู้จักโอมาน ดินแดนประวัติศาสตร์ที่จะทำให้คุณหลงใหล

ประเทศโอมาน มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ทั้งธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตผู้คน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการเดินทางไปเที่ยวโอมานก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพราะปัจจุบันมีสายการบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังกรุงมัสกัต (Muscat) การไปเที่ยวโอมานประเทศในฝันจึงทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ประเทศโอมาน ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ทางทิศตะวันออกของคาบสมุทรอาระเบีย มีเมืองหลวงคือเมืองมัสกัต (Muscat) โดยประชากรร้อยละ 82 นับถือศาสนาอิสลาม ร้อยละ 12 นับถือศาสนาฮินดูและคริสต์ สำหรับอากาศของโอมานจะคล้ายประเทศไทย คือ ในฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม ฤดูฝนเดือนพฤษภาคม-มีนาคม และฤดูหนาวเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม เสน่ห์ของโอมานอยู่ที่สถาปัตยกรรมของตึกต่าง ๆ ตลาดพื้นเมือง และภูเขาลูกใหญ่ ๆ อลังการสีน้ำตาลที่จะมีให้เห็นโดยรอบ รวมทั้งทะเลทรายสุดยิ่งใหญ่ก็เป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนโอมาน วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวน่าอัศจรรย์ของโอมาน

3 แลนด์มาร์มหัศจรรย์ในโอมาน ที่พลาดไม่ได้

  • ทะเลทรายวาฮิบา (Wahiba Sands)

ทะเลทรายวาฮิบา ตั้งอยู่ใจกลางประเทศ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสโอมานแบบโบราณอย่างแท้จริง ตั้งอยู่ห่างจากเมืองมัสกัตไปประมาณ 190 กิโลเมตร เนินทรายยาวประมาณ 200 กิโลเมตรและกว้างประมาณ 100 กิโลเมตร สูงประมาณ 100-150 เมตร โดยผู้มาเยือนสามารถออกไปสัมผัสกับทะเลทรายแบบต้นตำรับได้ที่นี่ ทะเลทรายวาฮิบาถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของโอมานที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต้องไปเยือนให้ได้  ภาพของทะเลทรายสีแดงน้ำผึ้งอันกว้างใหญ่และกิจกรรมสนุก ๆ รอให้คุณได้เข้าร่วมมากมายทั้งการตั้งแคมป์ทะเลทราย นอนดูดาว ภายใต้แสงจันทร์ ขี่อูฐหรือแม้แต่การขับรถกลางทะเลทรายก็ชวนตื่นเต้นไม่น้อย

  • เมืองนิซวา (Nizwa)

Nizwa (Nizwa City) เมืองใหญ่ที่สุดของเขต Ad Dakhiliyah ตั้งอยู่ในใจกลางพื้นที่ของประเทศ เมืองนิซวาเคยเป็นเมืองหลวงของโอมานในศตวรรษที่ 6-7 นิซวามีชื่อเสียงจากป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นจากพระบัญชาของสุลตาน บิน เซฟ (Sultan Bin Saif Al Ya’ribi) ในศตวรรษที่ 17 จุดเด่นที่สำคัญของป้อมปราการนี้อยู่ที่หอคอยทรงกระบอกขนาดมหึมา และกลไกการป้องกันข้าศึกที่น่าสนใจ อาทิ กับดักรสน้ำผึ้ง (honey trap) ที่ใช้สาวสวยล่อลวงทหาร และหน้าต่างรูปทรงแปลก ๆ เพื่อให้คนในป้อมสามารถยิงข้าศึกได้ เป็นต้น

นอกจากนั้นในปัจจุบัน เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์และอารยธรรมโบราณที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศโอมาน และเป็นที่ตั้งของป้อมปราการสำคัญในอดีต อาทิ ป้อม Bahla และป้อม Nizwa เป็นต้น อีกทั้งยังมีปราสาท Nizwa Fort เป็นปราสาทใหญ่และเก่าแก่ของเมือง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับความนิยมจากบรรดานักท่องเที่ยวไม่แพ้ที่อื่น ๆ ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งปลูกสร้างเก่าแก่กระจายอยู่ทั่วทั้งเมืองทว่า Nizwa กลับเป็นเมืองที่มีความเจริญทั้งด้านการคมนาคมและยังมีสถานที่บันเทิงยามค่ำคืนที่รอให้คุณไปสัมผัส

  • หลุมน้ำบิมมาซิงก์โฮล (Bimmah Sinkhole)

หลุมน้ำบิมมาซิงก์โฮล  หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์ของโอมานกับหลุมน้ำสีเขียวมรกตใสขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะ Hawiyat Najm ทางตอนเหนือของประเทศ มีลักษณะเป็นหลุมน้ำขนาดใหญ่เกิดขึ้นจากกระบวนการกัดเซาะตามธรรมชาติของหินปูน จนเกิดเป็นหลุมใหญ่และมีน้ำทะเลไหลซึมผ่านเข้ามา เนื่องจากอยู่ใกล้กับทะเล ลึกประมาณ 20 เมตรมีความกว้างประมาณ 550 x 40 เมตร หลุมน้ำบิมมาซิงก์โฮล ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตเป็นอย่างมาก กิจกรรมที่นิยมได้แก่ ว่ายน้ำและการทำสปาปลา อีกทั้งยังสามารถใช้เวลาพักผ่อนในส่วนของพื้นที่โดยรอบสวนสาธารณะได้อีกด้วย

เศรษฐกิจในประเทศโอมาน

เศรษฐกิจของโอมานยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยภาค oil and gas ในปี พ.ศ. 2565 โอมานสามารถผลิตน้ำมันและคอนเดนเสทได้เพิ่มขึ้นถึง 9.6% กำลังผลิตเฉลี่ย 1.06 ล้านบาร์เรล/วัน โดยการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติคิดเป็น 60% ของการส่งออกทั้งหมด จากการคาดการณ์เชื่อว่าในอนาคตกำลังผลิตน้ำมันและคอนเดนเสทของโอมานจะมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 10% ไปจนถึงปี พ.ศ. 2568 อีกทั้งภาคการผลิต/สำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ยังมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงถึง 70% จากข้อมูลด้านเศรษฐกิจทำให้เห็นว่า โอมานเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากนั้นยังมีแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ที่ชวนให้ทุกคนได้เข้าไปสัมผัส สำหรับนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการกำลังมองหาพื้นที่สำหรับการขยายธุรกิจ โอมานถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่กำลังมองหาตลาดในการส่งออกไปตะวันออกกลาง สามารถเข้าร่วมกับ บริษัทเวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ (ดูไบ) ออแกไนเซอร์สัญชาติไทยชื่อดังระดับเอเชีย ผู้จัดงานแสดงสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในตะวันออกกลาง เพราะคุณจะได้ข้อมูลอย่างครบวงจร

โดยในวันที่ วันที่ 7-11 พฤษภาคม 2024 เวก้า ตอกย้ำความสำเร็จกับการจัดงานครั้งที่ 5  ในงาน Thai Trade Exhibition Oman 2024 ณ Oman Convention& Exhibition Centre, Muscat, Oman – Hall 4

สำหรับผู้ที่สนใจในการขยายธุรกิจ สมัครเข้าร่วมงาน Thai Trade Exhibition Oman

ได้ที่ : https://linktr.ee/ttxoman

ติดตามข่าวสารสำคัญ ๆ ได้ทาง Vega Intertrade & Exhibition  ผ่านช่องทางออนไลน์

Facebook : Vega Intertrade & Exhibition

Youtube : คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ (Middle East Business Guru)

Tiktok : Vega Intertrade

#VegaIntertrade&Exhibition #เวก้าอินเตอร์เทรดแอนด์เอ็กซิบิชั่น

#คัมภีร์ธุรกิจอาหรับ #VegaIntertrade #ThaiTradeExhibitionOman2024

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: