Connect with us

Health

เสี่ยงคุก!!! หยุดทันที ถ้าคุณกำลังโฆษณาขายยาออนไลน์ | O2O

Published

on

การขายยาผ่านช่องทางออนไลน์ถือว่ามีความผิด เพราะพรบ.ยา พ.ศ. 2510 มีการกำหนดว่าการขายยาจะต้องไม่ขายนอกสถานที่ที่ได้กำหนดไว้ในใบอนุญาต อีกทั้งตามม.19 ยาไม่ใช่สินค้าทั่วไป จึงจำเป็นจะต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้ปฏิบัติวิชาชีพโดยตรง

ดังนั้นการขายในอินเทอร์เน็ตถือเป็นการขายนอกสถานที่ที่อนุญาต โดยหากมีการฝ่าฝืนก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท และอาจจะมีความผิดฐานโฆษณาด้วย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงซึ่งผิดกฎหมายม.88 ที่มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

แล้วถ้าเป็นเภสัชอยากขายยาออนไลน์เองผิดมั้ย?
เภสัชกร พยาบาล และแพทย์ ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ อยากมีอาชีพเสริมขายยาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเว็บขายของออนไลน์จะทำได้มั้ย แอดมินขอแจ้งว่าไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะว่าผิดกฎหมายคือขายยานอกสถานที่และโฆษณายา เรียนรู้เทคนิคการตลาดออนไลน์ ปรึกษาทีม O2O

นอกจากนี้หากเป็นบุคคลทั่วไปมาขายยาควบคุมหรือยาอันตราย ก็จะมีความผิดคือ การประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 ม. 28 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามม.50

ยกเว้นยาสามัญประจำบ้าน (household-medicine) ให้สามารถขายได้ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของทั่วไป รวมถึงการขายยาออนไลน์ด้วย
ยาสามัญประจำบ้าน (household-medicine) คือยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่จำเป็นจะต้องมีบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้จ่าย เนื่องจากเป็นยาที่มีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง สามารถซื้อเองได้

ปัจจุบันนี้ทางองค์กรอาหารและยา (อ.ย.) ได้มีประกาศยาสามัญประจำบ้านแผนปัจจุบันทั้งหมด 52 รายการและยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณทั้งหมด 28 รายการ เข้าร่วม O2O Forum เพื่อเรียนรู้การเตรียมตัวทำธุรกิจดิจิทัล

ปรึกษาทีม O2O เพื่อทำธุรกิจดิจิทัล เรียนรู้แนวคิดเจ้าของธุรกิจดิจิทัล เครื่องมือออนไลน์ และเทคนิคการตลาดออนไลน์ จากผู้เชี่ยวชาญในการสร้างธุรกิจ O2O


ติดตามเรา
website : o2oforum
facebook : o2oforum
line : @o2oforum

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: