Connect with us

Sports

มารู้จัก โค้ชจอน ยอดเพชร ว.สังข์ประไพ หนึ่งในทีมงานแชมป์โลก UFC

Published

on

 เมื่อวันที่ 13 ตค.65 (เวลาไทย) จาง เหว่ย ลี่ นักสู้ MMA หญิงชาวจีน สามารถกลับมาครองแชมป์สตรอว์เวท UFC ได้อีกสมัย ด้วยการถล่มแชมป์เก่าชาวอเมริกัน คาร์ลา เอสปราซ่า ด้วยการซับมิสชั่นด้วยท่า Rear naked choke ในยก 2 ในความสำเร็จของนักสู้ชาวจีน ยังมีคนไทยคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ ก็คือ โค้ชจอน ยอดเพฃร ว.สังข์ประไพนั่นเอง  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่า เขาคือใคร และ ได้ไปอยู่ในทีมงานนักสู้ระดับโลกได้อย่างไร

         ยอดเพชร ว.สังข์ประไพ หรือชื่อตามบัตรประชาชน นายกิตติศักดิ์ โมลา ชื่อเล่น จอน  บ้านเกิดอยู่ที่ อ.เชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม  ชีวิตวัยเด็ก ชอบเตะฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ แต่วันหนึ่ง เขาเห็นกระสอบทรายอยู่ข้างสนามบอล จึงไปลองเตะเล่น แต่กลับไปเข้าตาหัวหน้าค่ายมวยห้องภาพศรีอรุณ จึงชักชวนมาซ้อมมวย แรกๆ เขาก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่  แต่อาจจะเป็นด้วยสายเลือด เนื่องจากลูกชายป้าของจอนเป็นนักมวย แถมคุณตาของเขาก็ยังเป็นนักมวย เขาจึงเริ่มเส้นทางการเป็นนักมวยตั้งแต่อายุได้เพียง 9 ขวบ  แรกๆ ครอบครัวก็ไม่ได้เห็นด้วยในการฃกมวย แต่ด้วยความตั้งใจของจอน ทำให้ต่อมา ครอบครัวก็ไม่ได้ห้ามอะไรมากมาย แต่ก็ยังคงมีความเป็นห่วงอยู่บ้าง จอนตระเวนต่อยแถบภูธรจนหมดคู่ชก จนอายุ 17 ปี จึงได้มีโอกาสมาชกในกรุงเทพ แต่เส้นทางการชกมวยของเขาต้องหยุดลง ด้วยวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น ก็ต้องแขวนนวม เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง หลังจากที่ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในการหยุดอาชีพการเป็นพ่อค้ากำปั้น จอนก็ยังไม่ละทิ้งกีฬามวยไปไหน เขายังคงดำเนินอาชีพเกี่ยวกับมวยต่อไป โดยหันไปยึดอาชีพเป็นครูสอนมวยตามฟิตเนสต่างๆ ในกรุงเทพฯ  จนกระทั่งมีเพื่อนติดต่อให้ไปสอนมวยที่จีน จึงมีโอกาสไปเป็นครูมวยที่ค่าย Black tiger ที่เมืองปักกิ่ง ตั้งแต่ปี 2559  และที่ค่าย Black tiger นี้เอง ทำให้จอนได้มีโอกาสได้พบปะและรู้จักกับ จาง เหว่ย ลี่ ยอดนักสู้ MMA ชาวจีน

         “ผมกับจาง ได้มีโอกาสร่วมงานกันครั้งแรกประมาณปี 2560 เจอกันครั้งแรก ผมก็รู้เลยว่านักสู้หญิงรายนี้เก่งและแข็งแรงมาก แต่ก็ยังมีจุดบางอย่างที่จะต้องปรับปรุง พัฒนา และแก้ไข  แรกๆ เขายังเป็นมวยทื่อๆ ไม่มีเชิงเท่าไหร่ ผมก็ได้ไปศึกษาเทคนิคการสอนนักสู้ MMA ว่าจะต้องเริ่มตรงไหน อย่างไร จนผมได้แนวทางในการพัฒนาจางขึ้นมา โดยเน้นเรื่องการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว การออกหมัด เท้า ศอก ที่ถูกวิธีตามแบบฉบับมวยไทย เพราะอาวุธเหล่านี้ ถือว่าเป็นอาวุธที่สำคัญและอันตรายที่บรรดาเหล่านักสู้ MMA จะต้องฝึกและทำได้อย่างเชี่ยวชาญและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจางก็ทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีมาก”

         “ผมประทับใจในตัวของจางมาก เธอเป็นคนน่ารัก นิสัยดี ขี้เล่น มีความเป็นกันเอง เชื่อฟังในทุกสิ่งที่ผมสอน มีความรับผิดชอบสูง จางมีความพยายามไม่ยอมแพ้ ถ้าลูกไหนทำไม่ได้ ก็จะเน้นๆย้ำ ทำให้ได้  เป็นคนขยัน ตรงต่อเวลา เป็นคนเรียนรู้ได้เร็ว และอีกด้านหนึ่ง ผมก็ได้เรียนรู้อะไรจากจางหลายๆอย่างเช่นกัน เธอเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมาก มองทุกสิ่งทุกอย่างแบบมีเหตุผล ผมกับจางได้มีโอกาสนั่งคุย แลกเปลี่ยนทัศนะกันหลายเรื่อง ซึ่งบางเรื่องผมก็นำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตผมได้ อย่างเรื่องสมาธิ และความใจเย็นเนี่ย เมื่อก่อนผมใจร้อน ทำอะไรแบบเป็นคนคิดเร็วไปหน่อย พอผมได้คุยกับจาง มันก็เปลี่ยน แนวคิด มุมมอง ทำให้ผมเป็นคนใจเย็น มีเหตุผล และมีสมาธิมากขึ้น”

              และนี่คือเรื่องราวของ คนไทยคนหนึ่ง ที่ได้พิสูจน์ฝีมือว่า เขามีดีพอที่จะสามารถทำงานร่วมกับทีมงานระดับโลกได้ และยังสามารถนำพามวยไทย ประกาศศักดาให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า คนไทย ก็มีฝีมือไม่แพ้ใครในโลก “โค้ชจอน” ยอดเพชร ว.สังข์ประไพ 

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

เขียนโดย Bomgoldenboy

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: