Connect with us

News

อันตราย ! ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย มิจฉาชีพแอปฯ TikTok

Published

on

อันตราย ! ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย มิจฉาชีพออนไลน์ แฝงตัวในแอปฯ TikTok ทั้งสปายแวร์ Romance Scam หลอกให้หลงเชื่อ 7 กลวิธี “Scam Tok” รู้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ

ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน TikTok เป็นแอปฯ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเติบโตเร็วที่สุดในยุคนี้ มิจฉาชีพออนไลน์ได้มีการพัฒนากลวิธีการหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมข้อมูล และนำมาเปิดเผยเพื่อให้ทุกคนได้ระมัดระวังมิจฉาชีพไว้ ดังนี้

อันตราย ! ภัยร้ายจาก TikTok ที่แฝงมาโดยไม่รู้ตัว
เครดิต : กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

  • หลอกให้ติดตั้งแอปด้วยไฟล์ APK เพื่อขโมยข้อมูล และอาจทำให้อุปกรณ์ติดสปายแวร์
    สปายแวร์จะทำหน้าที่เหมือนสายลับในภาพยนตร์ที่คุณเคยดู แต่แทนที่จะบุกเข้าไปในอาคาร และติดตั้งสายดักฟัง พวกมันจะเจาะเข้าไปในคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์มือถือของคุณ
  • ซื้อผู้ติดตาม หลอกให้จ่ายเงินซื้อยอดผู้ติดตาม แต่ยอดกลับไม่เพิ่มขึ้น และเสี่ยงบัญชีถูกแบน ซึ่งการขายของออนไลน์ ณ ปัจจุบัน ต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้ายกตัวอย่าง เช่น การมีผู้ติดตามมาก ๆ ซึ่งหากแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อ ก็อาจทำให้สูญเสียเงิน และเวลา ไปโดยไม่ได้ทันระวังตัว
  • Romance Scam สร้างโปรไฟล์ปลอม หลอกให้หลงรัก และโอนเงิน แต่จริง ๆ แล้ว ไม่เคยมีตัวตนอยู่จริง หรือแอบอ้างนำรูปผู้อื่นมาใช้เพื่อหาผลประโยชน์
  • บัญชีธุรกิจปลอม สร้างธุรกิจปลอม หลอกให้ลงทุน ซื้อขายสินค้า และหลอกคลิกลิงก์ นักลงทุนทั้งหลายต้องระวังตัวอย่างยิ่ง เพราะการที่คุณหลงเชื่อไปลงทุน เพื่อหวังผลกกำไรที่มากขึ้น ซึ่งมันไม่เป็นอย่างที่คิด อาจทำให้เกิดความเครียด และถึงแก่ชีวิตได้
  • บัญชี TikTok Bot มักเกี่ยวกับการลงทุน แฝงลิงก์ที่มีไวรัส ถ้าเผลอกดอาจถูกติดตั้งมัลแวร์ โปรแกรมประสงค์ร้ายที่ถูกเขียนขึ้นมา เพื่อทำอันตรายกับข้อมูลในระบบ เช่น ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติ ขโมยหรือทำลายข้อมูลหรืออาจจะเปิดช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาควบคุมเครื่องของเราได้
  • หลอกทำภารกิจ หลอกให้ทำภารกิจกดติดตามและกดหัวใจ แต่ต้องโอนเงินไปก่อนถึงจะทำภารกิจได้ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานหลายท่านรู้สึกว่า การจ่ายเงินให้เพื่อแลกกับการกดหัวใจไม่ได้ยุ่งยาก และไม่ได้เสียเวลา จึงเสี่ยงถูกหลอกง่ายที่สุด
  • Dropshipping ปลอม อ้างตัวเป็นผู้จัดหาสินค้า หลอกให้โอนเงินล่วงหน้าก่อนนำสินค้าไปโพสต์ขาย เหล่านักช็อปปิ้ง ควรตรวจเช็ครายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนจะซื้อสินค้า และควรตรวจสอบชื่อผู้ขายหรือนายหน้าก่อนโอนทุกครั้ง เพื่อจะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ร่วมแชร์เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ

ครั้งหน้าพบกับเราในบทความใหม่เรื่องใด

อย่าลืมกดติดตามข่าวสารจาก Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: