Connect with us

News

สิ้น “ครูบาน้อย ญาณวิไชย” แห่งวัดถ้ำเชตวันละสังขารด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างสงบ

Published

on

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูบาน้อย ญาณวิไชย หรือ พระครูบามหาป่าญาณวิไชย ภิกขุ สุขุมาละชาติปัญญา ศาสนะโชติกะ อรัญญวาสี แห่งวัดถ้ำเชตวัน จ.น่าน ได้ละสังขารอย่างสงบด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2566 เมื่อเวลา 00.49 น. สิริอายุรวม 34 ปี

ครูบาน้อย โด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับพุทธศาสนิกชนในภาคเหนือ ในฐานะผู้ทำเทียนสะเดาะเคราะห์ เทียนสืบชะตา เทียนสีวลี การปลุกเสก การดูฤกษ์ยามต่าง ๆ

ประวัติครูบาน้อยโดยย่อ เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เวลา 10.46 น. โดยมีหลวงพ่อพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์เจ้าคณะอำเภอนาน้อย วัดนาแดงเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปริยัตินันทสุธี (พระอาจารย์มหามารวย ชวนปัญโญ) วัดพญาภู พระอารมหลวง เป็นพระอนุสาวนาจารย์มีพระสงฆ์ร่วมทำสังฆกรรมอุปสมบท 29 รูป โดยได้รับนามฉายาว่าญาณวิชชโย ภิกขุ

ครูบาน้อยได้ปลีกวิเวก ตัดขาดจากโลกภายนอก และเข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย อีกทั้งประกาศตัดทางโลก 3 ปี เพื่อเข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2557 จนถึงวันที่ 15 ต.ค. 2560 เช่นเดียวกับครูบาบุญชุม ที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านั้น

ครูบาน้อยฉันอาหารเพียงมื้อเดียวเป็นอาหารมังสวิรัติ และเป็นผู้นำในการก่อสร้างพระธาตุ พระวิหาร และศาลาการเปรียญ วัดพระธาตุศรีสังฆรัตนคีรี ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน จนเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของญาติโยมทั้งใน จ.น่าน และทั่วประเทศ

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 จะประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์ของครูบาน้อย ในเวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน จ.น่าน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากจาก
เฟซบุ๊ค คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: