Connect with us

Business

นักจิตฯเตือน!! นอนไม่หลับเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตกซึมเศร้าเสี่ยงตาย | O2O

Published

on

คุณรักษิณา พรมทองบุญ นักจิตวิทยาคลินิกชำนาญการ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ เล่าให้เราฟังว่าจุดเริ่มต้นของความเครียด คือ สมรรถภาพในการวาง หรือ การหยุดพักของเราลดลง อันอาจเกิดจากการสะสมเรื่องเครียดส่วนตัว งาน หรือ เรื่องการอยากดีอยากมีอยากได้เปรียบเทียบกับคนอื่น ให้ลองนึกถึงคนที่ถือหิน ถือเดินไปเดินมาทุกวัน เจอหินระหว่างทางก็เก็บขึ้นมาแบกไว้ไม่รู้ตัว เราแบกทุกวันแต่เราวางไม่เป็น วันนึงก็ระเบิดรับไม่ไหว

ความเครียดเป็นเรื่องระยะสั้น เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่หากเครียดนานๆสะสมติดต่อกันจนมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้า เราจึงอยากให้คุณลองสำรวจอาการของตัวเอง และ คนรอบข้างว่ามีอาการเหล่านี้มากกว่า 3 ข้อหรือไม่

1.นอนไม่พอ เวลานอนก็หลับยาก เหนื่อยตลอดเวลา ไม่ค่อยมีแรง
2.รู้สึกเศร้า สิ้นหวัง หมดพลัง ไร้แรงบันดาลใจจะทำอะไร
3.มีปัญหากับความทรงจำ โฟกัสกับอะไรไม่ได้ ชอบตัดสินใจอะไรแย่ๆ
4.ไม่เห็นค่าของตัวเอง รู้สึกว่าไม่สามารถผ่านเรื่องราวอะไรยากๆในชีวิตได้ ยอมแพ้กับชีวิต
5.ปัญหาเล็กแค่ไหนก็กระทบต่อการใช้ชีวิต อยากฆ่าตัวตาย

เริ่มที่ความเครียดเล็กๆ แล้วพาความฟุ้งซ่านในหัวกลับบ้าน พอจะนอนก็นอนไม่หลับกระสับกระส่าย สุขภาพโดยรวมทรุด ฮอร์โมนสวิง หงุดหงิดง่าย จนเริ่มรับมือกับปัญหาเล็กๆไม่ได้ จากนั้นกลายเป็นโดมิโน่ที่ล้มได้ในครืนเดียว การแก้ปัญหาจึงต้องเริ่มที่รู้ตัวเองว่าเราเครียดแล้วนะ!! ตัดตอนเลย โดยสังเกตุอาการนอนหลับของตัวเอง ถ้านอนไม่หลับติดต่อเกิน 3 วัน คือเราเสี่ยงแล้ว ตรงนี้เรามีระบบ HOLY REST ให้คำแนะนำโดยไม่มีค่าใช้จ่าย!! เมื่อเรารู้ตัว กระบวนการในการบำบัดจะเกิด

หลักทางจิตวิทยาเราจะดูเส้นอารมณ์ที่ถูกขีดบนระบบ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจะประเมินเบื้องต้น และ ให้คำแนะนำกลับไป พร้อมให้ผู้มีความเสี่ยงทำ BODY SCAN เพื่อฝึกผ่อนคลายให้พร้อมจะนอนหลับ เนื้อหาส่วนถัดไปจะเล่าถึงเทคนิคนี้ที่ช่วยบำบัดลดเครียดก่อนจะสายเป็นซึมเศร้า หรือ เส้นเลือกในสมองแตกก่อนวัยอันควร

ติดตามแนวทางการบำบัดร่วมกับ นักจิตวิทยาคลินิก ของเราได้ในเนื้อหาครั้งต่อไป

2ndcashaward

โปรดติดตามข่าวธุรกิจดิจิทัลรอบโลกที่ O2O

ติดตามเรา
Website: o2oforum
Facebook: o2oforum
Line: @o2oforum

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: