Connect with us

Politics

ฟิตจัด ไทยสร้างไทย เตรียมระดมตั้งคณะกรรมการดันแผนช่วยเหลือ SMEs เร่งด่วน

Published

on

เผย 70% ต้องทยอยเข้าสู่โปรแกรมฟื้นฟูหนี้ สภาพไม่ต่างจาก NPL เข้าขั้นวิกฤติ

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เผยผลสำรวจของธุรกิจ SMEs ไทยกว่า 70% เริ่มไปไม่ไหวหลังผ่านวิกฤติโควิดมายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ได้แค่ประคองธุรกิจไปวันๆหลายรายมีแผนฟื้นฟูธุรกิจให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง ( Turnaround Plan ) แต่ไร้เงินทุนสนับสนุนเนื่องจากใช้หลักทรัพย์ที่พอมีอยู่ไปกับการกู้ในรอบโควิดที่ผ่านมา เพื่อประคองธุรกิจไปหมดแล้ว

ซึ่งภาครัฐไม่เข้าใจปัญหาว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ ทำได้แค่ประคองในรอบที่ผ่านมา แต่ไม่อาจกลับมาแข็งแกร่งได้ เนื่องจาก เข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ไม่ได้แล้ว ทำให้หมดสิทธิ์ในการฟื้นฟูธุรกิจต้องแข่งกับเวลาว่าจะผ่านได้อีกครั้งหรือไม่ เพราะเศรษฐกิจยังไม่กลับมา ผู้คนไม่จับจ่ายใช้สอยเหมือนก่อนโควิด ทำให้หลายรายไม่สามารถทำกำไรมาใช้หนี้ ที่เกิดจากดอกเบี้ยแบงค์ได้ตามกำหนด

นาย เจตุบัญชา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ธุรกิจหลายรายต้องเข้าแผนฟื้นฟูธุรกิจแบบเลี่ยงไม่ได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายค่างวดธนาคารพร้อมดอกเบี้ย ให้เหลือจากแค่จ่ายดอกเบี้ยอย่างเดียวไปก่อนเพื่อเก็บกระแสเงินสดไว้ใช้ในธุรกิจเพราะหากธุรกิจล้มลงจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ทั้งระบบมากกว่านี้ การเจรจาต่อรองการจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่องวดลง ต้องเข้าแผนฟื้นฟูโครงสร้างธุรกิจกับธนาคารนั้นๆ ตามหลักทฤษฎีแล้วถือว่าไม่เป็น NPL แต่ในหลักการปฎิบัติจริงแทบไม่ต่างกัน เพราะถ้าเข้าแผนนี้แล้วการจะไปกู้เงินเพิ่มในอนาคตจะต้องไปติดเงื่อนไขฟื้นฟู ไม่มีธนาคารไหนอยากให้กู้เพิ่มต้องติดเงื่อนไข 1 ปี 3 ปี หรือ 5 ปี แล้วแต่รายแล้วแต่ธนาคาร สำหรับภาคธุรกิจแล้วถือว่าอันตรายอย่างยิ่งถ้าเข้าถึงแหล่งเงินไม่ได้อีกในอนาคต

นายเจตุบัญชา แจ้งว่าหลังจากนี้จะพยายามผลักดันให้กระทรวงการคลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทยรีบผ่อนปรน ปรับเงื่อนไขว่าธุรกิจที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟูเนื่องจากวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ซึ่งสามารถเช็คได้จากงบการเงินปี 20-23 ที่เพิ่งติดลบ แสดงว่าได้รับผลกระทบโดยตรง จากโควิด จะต้องเข้าเงื่อนไขพิเศษ ไม่ติดล็อคทางเครดิต สามารถเข้าแผนฟื้นฟูได้และเข้าถึงแหล่งเงินทุนพิเศษได้จากรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูกิจการให้กลับมาได้อีกครั้ง รวมถึงจะนำแผนทั้งหมดเสนอเข้าเป็นวาระเร่งด่วนให้กับรัฐบาลใหม่ ที่จะตั้งขึ้นอีกด้วย เพราะถ้าธุรกิจ SMEs ล้มลงมากกว่านี้ จะมีผลกระทบเป็นวงกว้างในระบบเศรษฐกิจและยังเพิ่ม NPL ให้กับธนาคารอย่างมหาศาลอีกด้วย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: