Connect with us

Politics

“ก้าวไกล” ไม่เอาพลิกบัตรใบเดียว หวั่นเกิดสุญญากาศ

Published

on

“พิจารณ์” ลั่น ไม่เอาพลิกบัตรใบเดียว หวั่นเกิดสุญญากาศ ผู้มีอำนาจบ้าบอ ทำตัวน่าละอาย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำรัฐบาลบางคนอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแบบปี2562 ว่า

จุดยืนของพรรคก้าวไกลไม่ได้เห็นด้วยกับระบบเลือกตั้งปี2562 ตามที่เราเคยอภิปรายในสภาฯว่าที่เราอยากผลักดัน คือระบบเลือกตั้งแบบเยอรมัน มากกว่า แต่ไม่มีใครเอาด้วยกับเรา ซึ่งพอมาแก้ไขกฎหมายลูกกันรอบนี้ เราก็เสนอสูตรของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ทำให้เกิดส.ส.ปัดเศษ ไม่เกิดส.ส. ที่ได้คะแนนเสียงน้อยกว่าความเป็นจริง ความพยายามกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เราก็ไม่เห็นด้วย วันนี้แก้ไขกันมาขนาดนี้ ควรจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง ถ้าหากมันเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และไม่มีกฎหมายลูกมารองรับการเลือกตั้งจะเป็นปัญหา

นายพิจารณ์ กล่าวว่า สำหรับบัตรใบเดียวก็เห็นกันแล้วว่าการเลือกตั้งรอบที่แล้วมีปัญหา ทั้งหมดที่มีความเคลื่อนไหวกันอยู่นี้ มันไม่ได้เป็นการแก้ไขโดยมองผลประโยชน์ของประชาชน แต่เป็นการจะทำอย่างไร เพื่อให้ใครได้ประโยชน์ พอยืนบนหลักการนี้ มันก็เลยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตนว่าอันนี้มันน่าละอายมากที่ผู้มีอำนาจ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้เป็นแบบนี้

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐภาคอีสานหวั่นกระแสของเพื่อไทย นายพิจารณ์ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องบ้าบอมากที่ระบบเลือกตั้งจะเปลี่ยนไปเรื่อย ประชาชนปวดหัวตายเลย เลือกตั้งแต่ละทีมาทำความเข้าใจกันอีกที ตกลงรอบนี้กาอย่างไร เลือกอย่างไร คะแนนคิดอย่างไร เป็นความจริงที่แย่มาก เราควรจะออกแบบระบบเลือกตั้งที่ต้องตอบโจทย์สถานการณ์การเมืองไทย ที่ต้องเป็นหลักการ สะท้อนเสียงออกมาได้ดีที่สุด เขาพยายามจะออกแบบให้เขาได้ประโยชน์ เลยกลายเป็นการเถียงกันไปมา ก็ไปยืนอยู่บนหลักการที่ตัวเองจะได้ประโยชน์อะไร แต่ไม่ได้มองว่าสะท้อนเสียงประชาชนจริง ๆ หรือไม่

นายพิจารณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าปฏิบัติการโรยเกลือ นำประเด็นซักฟอกยื่นองค์กรอิสระ หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคก้าวไกลว่า ที่จริงเรื่องนี้ถ้าจะให้ชัดเจน ข้อมูลอยู่ที่นายชัยธรัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แต่เท่าที่ตนได้พูดคุยกับเจ้าของข้อมูล มีอยู่ 2 ประเด็นที่จะยื่นแน่ๆ ในสัปดาห์หน้า

คือกรณีของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เรื่องการทุจริตในกองบินตำรวจ(บ.ตร.) โดยจะยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ อีกเรื่องคือกรณีของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล จะยื่นป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เพื่อเอาผิด นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เกี่ยวกับเรื่องทุจริตการเคหะแห่งชาติ ส่วนเรื่องอื่นๆ ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการร่างคำฟ้องต่างๆ ด้วยความรัดกุมอยู่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: