Connect with us

Politics

“ส.ว.สมชาย” ฉะปมกัญชา ใครจะคุกก่อนกัน?

Published

on

“ส.ว.สมชาย” โพสต์ปมกัญชา ใครจะคุกก่อนกัน ฝากผู้มีอำนาจช่วยไขคำตอบ 3 ประเด็น

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง ปุ๊นไปบ่นไป สู้กันไปใครจะคุกก่อนกัน กัญชาทางการแพทย์vsกัญชาทางการแพร็ด พร้อมแปะลิงค์ข่าว

-เปิดห้อง “ปุ๊น” ถนนข้าวสาร บริการสูบครบวงจร เจ้าของโชว์ใบอนุญาต โอดคุมดอกลูกค้าหาย

-เบรกหัวทิ่ม ร้านกัญชาหัวใส จ้างหมอนั่งเฝ้า หวังเปิดสูบ สธ.ยัน ต้องปิดทันที

โดย ส.ว.สมชาย ได้ฝากข้อสงสัยให้ผู้มีอำนาจช่วยไขคำตอบด้วยว่า

1)การปล่อยให้ขายดอกช่อกัญชา อ้างว่าเพื่อการแพทย์หรือเพื่อสันทนาการ? เพราะเจตนารมย์ของรัฐบาลและรัฐสภา ชัดเจนว่ามีวัตถุประสงค์ให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่การขายให้นักท่องเที่ยวแบบนี้ ใช่ประโยชน์ทางการแพทย์ แค่ไหนอย่างไร ดูยังไงก็เป็นสันทนาการ อย่างที่ขายกันตามร้านค้ากัญชาที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดแบบไร้การควบคุมกำกับดูแล เช่น ที่ถนนข้าวสาร ถนนลาดพร้าว ผับ บาร์ และเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศในเวลานี้ เพราะถ้าจะใช้เพื่อการแพทย์แผนไทย ก็ต้องกระทำกันในสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตการแพทย์แผนไทย แผนไทยประยุกต์ หรือการรักษาในลักษณะหมอพื้นบ้าน ฯลฯ

2)การขออนุญาตตามมาตรา46 พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 ที่มีเจตนาเพื่อมุ่งคุ้มครองตัวพืชสมุนไพรควบคุมไม่ให้หมดไปจากผืนแผ่นดินไทย ไม่ใช่การควบคุมการใช้หรือสูบ ซึ่งหากแม้ได้รับอนุญาตจำหน่าย ก็ถือว่าถูกในแง่การอนุญาตจำหน่ายเท่านั้น ไม่ใช่ให้สูบได้ และมีคำถามว่า มีการขออนุญาตตามประกาศสธ. ที่เพิ่งลงราชกิจจานุเบกษาฯ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน มีการอนุมัติกันตอนไหนเมื่อไร ใครอนุมัติ ทำได้รวดเร็วปานนั้นจริงๆหรือ

ส่วนที่กล่าวอ้างว่า ร้านค้ามีใบอนุญาตตามมาตรา46 ที่เพิ่งประกาศนั้น ร้านค้าเหล่านั้นได้มาอย่างไร ทั้งที่สธ.เพิ่งประกาศใหม่ไม่กี่วัน เท่าที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นจากกรมแพทย์แผน…ว่ท มีผู้ไปขออนุญาตกว่า 5,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม หาใช่โรงพยาบาล คลีนิค ร้านขายยาแผนปัจจุบัน ร้านขายยาแผนโบราณ ฯลฯ เพื่อขายดอกช่อกัญชาใช้ในการรักษาผู้ป่วย อีกทั้งผู้ขออนุญาตก็มิใช่ผู้มีวิชาชีพแพทย์แผนปัจจุบัน แผนไทย แผนไทยประยุกต์ เวชกรรมอื่นหรือหมอพื้นบ้าน ฯลฯ สงสัยว่าร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม จะเอาดอกช่อไปขายเพื่อปรุงอาหารเครื่องดื่มหรือเพื่อสูบสันทนาการกันแน่?

3)การที่ร้านค้าบางร้านอวดว่า ตนสามารถจัดหาแพทย์มานั่ง2คน เป็นยามเฝ้าร้านดูนั่งท่องเที่ยวต่างชาติ สูบกัญชาสันทนาการ ใช่แนวทางที่ถูกต้องตามจรรยาบรรณแพทย์แล้วหรือไม่ เห็นว่าน่าจะเข้าข่ายผิดจรรยาบรรณแพทย์ สมควรถูกถอดถอน ใบประกอบวิชาชีพและถูกดำเนินคดีอาญา

ส.ว.สมชาย ทิ้งท้ายว่า จะรอติดตามตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง หวังว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรงไปตรงมา ไม่ศรีธนนชัย จนเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นเหตุมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: