Connect with us

Politics

วันนี้พรรคก้าวไกล คะเเนนลดลงไปมาก ดูได้จากคะแนนความนิยมที่จ.กาญจนบุรี

Published

on

สามารถ แนะ ชัยธวัช เป็นฝ่ายค้าน ต้องตรวจสอบรัฐบาล มัวแต่จะไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่รู้ว่ารธน.เขียนไว้ว่าให้ตัวเองมีอำนาจอะไร

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความเห็นผ่านรายการสามารถ 5 นาทีว่า สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ครับ ต้องขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่ให้การสนับสนุนผม มาโดยตลอดนะครับ วันนี้ก็จะมาตอบที่พ่อแม่ถามผมว่า สภาเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลอย่างไรบ้าง เมื่อวานเเละวันนี้ผมก็ได้เข้าสภาครับ ก็ไปประชุมกรรมธิการ ก็เจอเพื่อนสส.หลายคน อย่างเมื่อวานมีการเสนอญัตติ  เรื่องของการให้ทำประชามติ ซึ่งเมื่อก่อนพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเขาร่วมกัน หาเสียงเป็นนโยบายเลยว่าพอเป็นรัฐบาลแล้วจะต้องทำประชามติ จะตั้งสสร.แก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ซึ่งวันนี้เองพรรคเพื่อไทยเขาก็ทำในฝ่ายบริหารไป แต่ส่วนพรรคก้าวไกลเขาก็จะใช้สภา คือให้ตั้งกรรมาธิการทำเรื่องนี้ครับ ปรากฎว่าพรรครัฐบาลไม่เอาด้วย เขาก็คว่ำเมื่อวาน คราวนี้ต่อมาญัตติต่อมาเมื่อวาน คือเรื่องของการให้ตรวจสอบเรื่องของการสลายชุมนุมปี 2563 ซึ่งก็เป็นญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอ ปรากฎพรรครัฐบาลก็ไม่เอาด้วยก็คว่ำอีกเช่นเคย

ฉะนั้นจะเห็นได้เลยว่า วันนี้รัฐบาลเขาก็ทำงานอย่างรัฐบาล เขาไม่ทำงานแบบฝ่ายค้าน เมื่อก่อนพรรคเพื่อไทยเค้าเป็นฝ่ายค้านเค้าก็ทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล แต่วันนี้เขาเป็นรัฐบาลแล้ว เขาใช้อำนาจฝ่ายบริหารทำงานครับ เขาไม่ใช้สภาทำงาน ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในเรื่องของการตั้งกรรมาธิการ อะไรที่ตรวจสอบรัฐบาล หรือมีความขัดแย้งกับรัฐบาลเขาจะคว่ำหมด นี่คือพรรคก้าวไกลต้องรู้ก่อนนะครับ ว่าเมื่อก่อนท่านเคยหวานชื่นกับเค้า วันนี้ไม่ใช่เเล้ว และจนมาถึงวันนี้ วันที่คุณชัยธวัช เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล แล้วเป็นว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมาบอกว่าตั้งกระทู้สดถามนายก นายกไม่ตอบ แต่ปรากฎนายกมาตอบตอน 2 กระทู้หลัง 

ซึ่งเรื่องนี้เองคุณ ชัยธวัช อย่าโวยวายครับ การจะตอบไม่ตอบกระทู้สด นั้นกฎหมายไม่ได้บังคับ นายกมอบใครมาก็ได้ หรือนายกจะมาตอบเองก็ได้ครับ แต่คุณชัยธวัช วันนี้ท่านเป็นถึงว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน พูดง่ายๆผมเข้าใจ คุณชัยธวัชครับ เมื่อก่อนเป็นเลขาพรรคเป็นผู้ประสาน 10 ทิศ ได้ฉายาว่าขงเบ้ง แต่วันนี้ต้องมาเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้า เป็นแม่ทัพในการที่จะลุยตรวจสอบรัฐบาล 

ผมเข้าใจหัวอกคุณชัยธวัชว่า ถ้าพูดง่ายๆว่า ถ้าเป็นครอบครัว พ่อ ก็ตายไปแล้ว พี่ที่นับถือก็ถูกถอดถอนไปแล้ว ก็พูดง่ายๆว่าคุณธนาธร คุณปิยบุตร คุณช่อ ซึ่งเคยอยู่อนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ์ไปหมด วันนี้คุณพิธาซึ่งพูดง่ายๆเหมือนเป็นขนพลคู่ศึก คู่กายกับคุณชัยธวัช ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ คุณชัยธวัชก็เคว้ง ผมบอกว่าคุณชัยธวัชต้องเลิกเคว้งและก็เลิกเสียใจครับ

คุณชัยธวัชในฐานะที่ต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีพรรคการเมืองเดียวที่มีเสียงมากที่สุดในสภา ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุด ที่ไม่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เป็นประธานสภา เป็นรองประธานสภา ก็จะถูกโปรดเกล้าให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน นั่นก็คือคุณชัยธวัช ตุลาธน

 

วันนี้คุณชัยธวัช ตุลาธน กำลังจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านแต่ออกมาบ่นไม่ได้ ท่านบ่นไม่ได้ครับ ท่านต้องเข้มเเข็งและต้องสู้ครับ วันนี้พรรคก้าวไกล ณ เวลานี้ คะเเนนมันลดลงไปมากดูได้จากคะแนนความนิยมที่จังหวัดกาญจนบุรีมันตอบให้เห็นชัดเลยว่า คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลลดลง แล้วอย่าเลี่ยงบาลีโดยให้รองโฆษกมาบอกว่า ไม่ได้ส่งในนามพรรค 

ผมว่าเราควรยืดอกนะครับ แล้วเราทบทวน แล้วเราก็ควรทำหน้าที่ตามที่ประชาชนต้องการเดี๋ยวคะแนนมันก็กลับมาครับ วันนี้คุณชัยธวัช ตุลาธน ถ้านายกไม่ตอบ กระทู้  ท่านทำได้ 3 อย่าง

1. ท่านก็ตั้งยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปสิครับ แบบไม่ลงมติก็ได้ เพราะรัฐบาลบอกเพิ่งจะทำงาน ท่านยังไม่ต้อลงมติแบบไว้วางใจ เอาแบบอภิปรายทั่วไปท่านทำได้ นายกต้องเข้าอยู่สภาทั้งวัน ท่านไม่ทำหล่ะครับ ท่านไม่เสนอเปิดปภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมิติท่านก็ไม่ทำ 

2 อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติท่านก็ไม่ทำ 

3 เข้าชื่อ สส. 50 คน ถอดถอนนายกเศรษฐาท่านก็ไม่ทำ ว่าขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา160 หรือไม่

ผมกำลังจะบอกว่า ท่านรู้เรื่องรึเปล่าว่า ท่านเป็นฝ่ายค้าน และท่านต้องตรวจสอบรัฐบาล การตรวจสอบรัฐบาลก็เป็นกลไกลของฝ่ายค้านที่ ต้องตรวจสอบ ซึ่งเขาให้อำนาจตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว มัวแต่จะไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่รู้เลยว่ารัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ตัวเองมีอำนาจอะไร

ผมเป็นกำลังใจให้คุณชัยธวัช เพราะวันนี้มีพรรคการเมืองเดียวที่มีเสียงเกิน 50 เสียง ที่เป็นฝ่ายค้าน คือพรรคก้าวไกล ฉะนั้นวันนี้ประชาชน เค้าคาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ แบบพรรคฝ่ายค้านในอดีตได้ ผมขอฝากด้วยครับ ขอบคุณครับ

#เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: