Connect with us

Politics

สยอง…ย่านนานา “ชัชชาติ” สั่งจับตา! ไนจีเรียรวมตัว สุดเสี่ยงแพร่ฝีดาษลิง

Published

on

“ชัชชาติ” สั่งเฝ้าระวังย่านนานา แหล่งชาวไนจีเรียรวมตัว แต่ยังไม่พบความเสี่ยง ขออย่าตื่นตระหนก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ณ อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง ว่า

ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการเตรียมการรับมือโรคฝีดาษลิงในพื้นที่กรุงเทพฯ จากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยโรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้การแพร่ระบาดของโรคผีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern) ปัจจุบันมีผู้ป่วยประมาณ 17,000 คนทั่วโลก เสียชีวิต 5 คน

ในส่วนของมาตรการหลักของกรุงเทพมหานคร จะให้ความรู้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุข ถึงอาการของโรคเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ พร้อมทำหนังสือแจ้งศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิก โรงพยาบาล ให้ตรวจสอบผู้มีความเสี่ยง หากพบผู้ต้องสงสัยให้แจ้งไปยังกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย และ ประสานสมาคมโรงแรมไทย เพื่อแจ้งโรงแรมทุกแห่งในกรุงเทพฯ ให้สังเกตอาการหากพบผู้ป่วยสงสัยให้รายงานไปที่สำนักงานเขตหรือ ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึงจะประสานร้านขายยาในพื้นที่กรุงเทพฯ และประสานองค์กรภาคประชาสังคม ให้ความรู้และร่วมเฝ้าระวังด้วย

“ตอนนี้ยังไม่เห็นเคสอะไร แต่ให้เฝ้าระวังในชุมชนที่มีความเสี่ยง ย่านนานาที่มีชาวไนจีเรียอยู่รวมกัน ถ้ามีความเสี่ยงให้ดำเนินการในเชิงรุก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงอะไรบ่งชี้ แต่ต้องเฝ้าระวังมอนิเตอร์ดูให้ละเอียดขึ้น โดยให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา ติดตามเฝ้าระวังอยู่ ขอคนกรุงเทพฯไม่ต้องตื่นตระหนก จะมีการให้ข้อมูลว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร” นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้สถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย ซึ่งมีการยืนยันพบผู้ป่วยโรคผีดาษวานรหรือฝีดาษลิงคนแรกของประเทศไทย ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 21 ก.ค.65 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นประเทศที่ 66 จากทั่วโลก หลังจากมีการระบาดมา 2 เดือนกว่า โดยในวันนี้ (25 ก.ค.65) กรมควบคุมโรคจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์ และประกาศระดับการเฝ้าระวังต่อไป

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: