Connect with us

Politics

อดีตผอ.ใหญ่​ WTO เชื่อมั่น! แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คือเกราะความแข็งแกร่งของไทย!!

Published

on

“ศุภชัย” ชี้! ไทยเผชิญสงครามในทุกด้าน ไม่ใช่สงครามที่เรารบพุ่งกันเอง แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจโลก เชื่อ​ ยุทธศาสตร์ชาติ​ 20​ ปี​ คือเกราะความแข็งแกร่งเรา

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) บรรยายในหัวข้อเรื่องเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ตอนหนึ่ง ว่า คำว่า Go Together คือเราจะไปด้วยกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างเดิน สถานการณ์บ้านเมืองของเราและสถานการณ์ของโลกเวลานี้ ควรเดินไปพร้อมกัน เราเผชิญสงครามในทุกด้าน ไม่ใช่สงครามที่เรารบพุ่งกันเอง แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจโลก สงครามโรคภัยไข้เจ็บ สงครามความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมในโลก แต่ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจโลกคงไม่มีครั้งใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าช่วงนี้ เรียกว่าเป็นช่วงเปลี่ยน ไม่มีครั้งไหนรุนแรงเท่านี้มาก่อน

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องโรคระบาดโควิด-19 เชื่อว่ายังไม่มีความเชี่ยวชาญชำนาญพิเศษ แต่โรคระบาดเกิดขึ้นได้ก็ต้องหายไปได้ ตนได้คุยกับสถาบันที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเขาสรุปว่า การที่ประเทศนิวซีแลนด์แก้ไขปัญหาการระบาดโควิดได้ดีนั้น มาจาก 1.รัฐบาลตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ไสยศาสตร์ 2.รัฐบาลตะลุยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งเป็นเข็ม boosterให้กับผู้สูงอายุเกิน 80 ปีเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับฮ่องกงซึ่งตอนนี้กำลังประสบปัญหาการระบาด มีการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุที่อายุเกินกว่า 80ปี ไม่ถึง 2% ตรงนี้เป็นบทเรียนให้กับประเทศไทยได้ 3.ภายใน 1 ปีโลก สามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิดได้ สาเหตุเป็นเพราะทุกประเทศร่วมมือกันมีการวิจัยร่วมกัน ก็เกิดมีปัญหาในเรื่องการแชร์ข้อมูลความรู้ ล่าสุดสิ่งที่ไม่น้อยไปกว่าโรคระบาด คือปัญหาสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ที่เดิมยูเครนเป็นหัวใจของสหภาพโซเวียตก่อนล่มสลายก่อนเป็นประเทศที่สามในโลกที่มีขีปนาวุธมากที่สุด

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า แต่สิ่งที่ไม่น้อยไปกว่าโรคระบาดนี้คือปัญหาสงคราม โดยเฉพาะปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยูเครนเป็นหัวใจของสหภาพโซเวียตก่อนล่มสลายก่อนเป็นประเทศที่สามในโลกที่มีขีปนาวุธมากที่สุด เพราะเคยมีกองกำลัง สำหรับไทยเราต้องเตรียมพร้อมรับมือ ตนคิดว่าแผนยุทธศาสตร์ของชาติ 20 ปีของเราที่หลายคนบอกว่ายาวนานเกินไปนั้น ตนเชื่อว่าจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับเราทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคงของประเทศ ความสัมพันธ์ต่างประเทศ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างมนุษย์และการเจริญเติบโตกับสิ่งแวดล้อม ด้านสังคมและด้านการศึกษา ทั้งหมดนี้อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเป็นการสร้างเกราะกำบังที่แข็งแกร่งให้กับเรา ซึ่งทุกพรรคการเมืองต้องเข้าใจในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และช่วยกันพยายามผลักดันโครงการนี้ต่อไป

“การเมืองบ้านเราเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง นโยบายก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่ถ้าทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปจะไม่มีทางสำเร็จได้ จึงต้องเป็นนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่อง โดยยุทธศาสตร์ชาติของเราชัดเจนว่า จะต้องพัฒนาคนอย่างไรให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่ใช่แค่การท่องจำ ผมขอให้คะแนนนายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัยในการผลักดันเรื่องการเกษตร และความสามารถในการแข่งขันสินค้าของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนให้ความสำคัญอย่างมาก ผมขอให้คะแนนทั้งสองท่านสูงมาก” นายศุภชัย กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: