Connect with us

Politics

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของอเมริกา

Published

on

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 84 ต่อ 15 เสียง เห็นชอบให้นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งทำให้นางเยลเลนกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

นอกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลังแล้ว นางเยลเลน ในวัย 74 ปี จะเป็นบุคคลแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวด้วย

นางเยลเลนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า สหรัฐสามารถรับมือกับการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล หากรัฐบาลสหรัฐประสานงานร่วมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

“เรารอคอยที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ โดยผ่านทางการเจรจาด้านภาษีร่วมกับประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อขอความร่วมมือแบบพหุภาคี ซึ่งจะช่วยหยุดยั้งปัจจัยที่จะสร้างผลกระทบในเชิงลบ และจะช่วยให้สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากบริษัทเอกชน”

นอกเหนือจากการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายด้านภาษีแล้ว นางเยลเลนยังได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก 

มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงมากขึ้น และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

เจเน็ต เยลเลน หรือชื่อเต็ม เจเน็ต หลุยส์ เยลเลน เกิดและเติบโตที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 74 ปี มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 394 ล้านบาท โดยเธอเรียนจบทางด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบราวน์ และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต (PhD) จากมหาวิทยาลัยเยล โดยหลังจากนั้นได้ไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจนถึงปี 2519

เป็น “ผู้หญิงคนแรก” ที่ได้นั่งเก้าอี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จากการเสนอชื่อโดย ประธานาธิบดี บารัค โอบามา โดยมีวาระ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2557-2561 เริ่มปฏิบัติหน้าที่วันแรก คือ 3 กุมภาพันธ์ 2557

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: