Connect with us

Politics

อาจารย์อุ๋ย เตือนรัฐบาล เงินหมื่นดิจิทัล กำลังทำคนไทยแตกแยก!!

Published

on

“อาจารย์อุ๋ย” จี้รัฐบาลให้ความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัล ชี้สังคมส่อขัดแย้งหากปล่อยให้คลุมเครือ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทยมีนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ในรูปแบบดิจิทัลให้ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของประชาชน โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่าห้าแสนหกหมื่นล้านบาทนั้น นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นว่า

ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ในเรื่องของนโยบายเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจ่ายเงิน จะจ่ายเข้าแอปเป๋าตังเป็นเงินสด หรือต้องสร้างแอพใหม่เพื่อรองรับดิจิทัลโทเคนที่ใช้บล้อกเชนเพื่อตรวจสอบ ซึ่งจะสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิด พรบ. เงินตรา พ.ศ. 2501 และ พรบ. ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 ที่กำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้นเป็นผู้ออกธนบัตร 

นอกจากนี้ พรบ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 6 กำหนดให้รัฐต้องดำเนินนโยบายและบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใสและตรวจสอบได้ ตามหลักการรักษาเสถียรภาพและการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และมาตรา 9 วรรคท้าย กำหนดว่า “คณะรัฐมนตรีรีต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว” ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัล เพื่อที่สังคมจะได้ตัดสินว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายข้างต้นหรือไม่

อีกทั้งขณะนี้ สังคมเริ่มแตกแยกออกเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่คัดค้านนโยบายนี้ ซึ่งตนเห็นว่าหากปล่อยให้ค้างคา สังคมจะยิ่งเกิดความแตกแยกมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จนจึงอยากให้รัฐบาลออกมาให้ความชัดเจนโดยเร็ว เพื่อที่ประเทศจะได้เดินหน้าต่อไป รวมทั้งขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่น ในฐานะผู้ร่วมคณะรัฐมนตรีออกมาแสดงจุดยืนเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลด้วย ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร เพราะสุดท้ายทั้งคณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกันในทุกนโยบาย 

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: