Connect with us

Politics

สธ. ยัน คุมฝีดาษลิงอยู่ วอนอย่าตื่นตระหนก

Published

on

“อนุทิน” ยัน ไทยคุมฝีดาษลิงได้ ใช้มาตรการเดียวกับโควิด-19 วอนคนไทยอย่าตื่นตระหนก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ภายหลังการประชุมหารีอร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นการตอบสนอง ภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ Who ประกาศให้โลกฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า

กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังและตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่หลบหนีออกจากประเทศไทยไปยังประเทศกัมพูชาจนถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวไว้ โดยในส่วนของช่วงเวลาที่ชายชาวไนจีเรียอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่จังหวัดภูเก็ต จากการสอบสวนโรค ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เน้นไปที่ผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ยังไม่พบว่ามีใครที่ติดเชื้อ ยังถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัย

ส่วนมาตรการป้องกันและการเฝ้าระวัง ได้ประสานงานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและด่านกักกันโรคทั่วประเทศ ให้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยจะใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคแบบเดียวกับโรคโควิด 19

ส่วนความพร้อมเรื่องของวัคซีน นายอนุทิน บอกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บวัคซีนโรคฝีดาษยืนยันว่า ยังสามารถนำออกมาใช้ได้แม้จะเก็บมาเป็นเวลานาน แต่วัคซีนยังได้มาตรฐาน ส่วนการรักษากรมการแพทย์ยืนยันว่ามีทั้งตัวยาที่สามารถรักษาเพื่อป้องกันและรักษาตามอาการ ส่วนโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลก็มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว

นายอนุทินยืนยันว่าพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะโลกสีดัดลิงยังไม่แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางเหมือนโควิด 19 ส่วนการป้องกันก็ขอให้ยึดหลัก Social distancing เช่นเดียวกับการป้องกันโรคโควิด 19 เพราะฝีดาษลิง ผู้ที่รับเชื้อส่วนใหญ่ มาจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือสัมผัสบาดแผลของผู้ป่วยโดยตรง ขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจำกัดการเดินทางของประเทศที่กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะมีการประชุมเพื่อยกระดับการป้องกันหรือไม่ นายอนุทินบอกว่า ในวันพรุ่งนี้(25ก.ค.)กรมควบคุมโรคจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีชายชาวไนจีเรียตอนนี้อาการหายเป็นปกติหรือยัง นายอนุทิน บอกว่าน่าจะหายเป็นปกติแล้ว หากเปรียบเทียบกับโควิด ก็ถือว่าไม่มีอาการรุนแรงอะไร ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วย ที่ชายชาวไนจีเรียรักษาอาการป่วยที่กัมพูชา

ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยหลบหนี นายอนุทิน บอกว่า ก็จะต้องเพิ่มมาตรการการดูแลและกักตัวเพื่อทำการสอบสวนโรคทันทีที่ผู้ป่วยเข้ามารักษา อีกทั้งการแพร่ระบาดของโรคฝีดัดลิงนายอนุทินบอกว่า คล้ายกับโรคเอดส์ เป็นโรคที่ติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์หรือมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ซึ่งการป้องกันการติดเชื้อก็ใช้มาตรฐานเดียวกับการป้องกันโรคเอดส์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: