Connect with us

Politics

“ชวน” ยังอุ้ม “จุรินทร์” แม้ได้คะแนนบ๊วย

Published

on

“ชวน” ยังอุ้ม “จุรินทร์” หลังได้คะแนนบ๊วย บอกคะแนนเท่าไหร่ก็เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะต้องมีการแก้ให้สอดรับกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 หรือไม่ว่า ในวันที่ 26-27 ก.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 2 ฉบับที่ยังค้างการพิจารณาอยู่

หากกฎหมายลูกทั้งสองฉบับพิจารณาเสร็จก็จะต่อด้วยกฎหมายอื่น ซึ่งเป็นกฎหมายลูกของรัฐสภา และที่ยังไม่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้าในเดือนส.ค.ว่าจะมีการประชุมพิเศษในช่วงใดนั้น เพราะจะต้องรอดูว่าวันที่ 26-27 ก.ค. จะพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ได้กี่ฉบับ และหลังจากนั้นจะได้หารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้งว่าในเดือนส.ค.จะมีการเพิ่มวันประชุมหรือไม่อย่างไร เพราะว่าช่วงที่ผ่านมาสมาชิกบ่นว่าเหนื่อย เพราะประชุมต่อเนื่องก็เห็นใจเขาเหมือนกัน ดังนั้นจะต้องมาพูดคุยเพื่อขอความเห็นร่วมกันว่าจะเพิ่มในช่วงวันไหน และสัปดาห์ไปของเดือนส.ค.

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการกลับไปใช้สูตรหาร 100 อีก จะทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคยุ่งยากหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เวลาพิจารณาวาระแต่ละมาตรา ก็มีความยุ่งยากพอสมควร ทำให้กฎหมายพิจารณาไปได้ไม่เร็วนัก แต่สัปดาห์ที่จะถึงนี้จะเริ่มพิจารณาในมาตราที่ 25 ซึ่งก็เหลืออีกไม่กี่มาตรา แต่ก็ไม่รู้ว่ามาตราที่เหลือจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพระยังมีความเห็นของสมาชิกที่แตกต่างกันอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรตัดสินได้ว่าจะใช้สูตรไหน แต่เชื่อว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะพิจารณาได้เร็วขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีการลงมติอภิปรายไม่ไว้ววางใจที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนน้อยที่สุด นายชวน กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วก็จะเดินไปตามความเป็นจริงตามที่สมาชิกลงมติไว้ ไม่มีอะไรไปต่อรองเจรจาเป็นพิเศษ ปกติในพรรคเขาจะไม่ทำ คะแนนเท่าไหร่ก็เท่านั้น พูดง่ายๆคือไม่มีอะไรเป็นพิเศษที่จะต้องมาลงคะแนนให้ อันนี้เป็นแนวคิดและแนวปฏิบัติที่พรรคเราทำกันมา

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคได้คะแนนบ๊วยสุด สะท้อนการเมืองภายในพรรคหรือไม่ นายชวน หัวเราะก่อนกล่าวว่า “พวกเรารู้”ดีกว่าผม พวกเราก็เห็น สำหรับภาพรวมการอภิปรายฯที่ผ่านมา การอภิปรายถ้ามีข้อมูลหลักฐานข้อเท็จจริงก็สามารถดำเนินการต่อได้ในการดำเนินคดีฟ้องร้องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ซึ่งเป็นเรื่องของผู้ยื่นญัตติเองต้องดูว่าเรื่องไหนมีการทุจริตจริง การอภิปรายฯถึงจะได้ผล แต่ถ้าพูดทิ้งเอาไว้แล้วไม่ทำอะไร มันก็จบแค่นั้น ในส่วนของรัฐบาลผมก็ยังแปลกใจเรื่องการใช้เวลาที่รัฐบาลยังสามารถใช้เวทีนี้ในการชี้แจงได้ แต่รัฐบาลไม่สนใจเรื่องเวลาว่าจะเอาเท่าไหร่ แต่ให้ฝ่ายค้าน 45 ชั่วโมง เท่าที่นั่งดูเห็นว่าได้มีการชี้แจงอย่างทั่วถึงทุกกระทรวง”

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ต้องทบทวนอะไรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องไปถามผู้บริหารพรรคปัจจุบัน แต่โดยทั่วไปที่ตนเคยเป็นหัวหน้าพรรค เคยอภิปรายคนอื่นและเคยถูกอภิปราย ปกติในการลงมติก็ถือเป็นสิทธิ์ของสมาชิกจะไปเจรจาว่าช่วยลงให้เรา เราจะไม่ทำกัน เพราะตัวเลขนี้ไม่ใช่ตัวเลขที่จะวัดอะไรได้ทั้งหมด ในส่วนของอื่นตนไม่กล้าพูด แต่ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ใช้หลักแบบนี้ว่ามันไม่ควร

เมื่อถามว่าจุรินทร์ได้คะแนนน้อยสุดจะกิดปัญหาตามมาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ ตนสนับสนุนว่าคะแนนเท่าไหร่ก็เท่านั้น อย่าไปทำอะไรเป็นพิเศษ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: