Connect with us

Politics

จับตาอาจรอด?? พิธา ระทึก! วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีหุ้น ITV

Published

on

ศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัย คดี พิธา ถือหุ้นไอทีวี

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำพิพากษาในที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ

อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่

ก่อนจะอ่านคำวินิจฉัย เวลา 09.30 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติ และออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในช่วงบ่าย

มีรายงานว่า ประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย คือ บริษัท ไอทีวี ยังคงความเป็นสื่อมวลชนอยู่อีกหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานกรรมการประชุมผู้ถือหุ้น บ.ไอทีวี ก็ยืนยันต่อศาล ว่า บ.ไอทีวี ไม่มีพนักงาน ไม่มีรายได้จากการทำสื่อและไม่มีแผนที่จะทำสื่อต่อ

ขณะเดียวกัน ศาลปกครองสูงสุดเคยวินิจฉัย ว่า ไม่ปรากฏหลักฐานว่า บ.ไอทีวี ทำสื่อวิทยุโทรทัศน์แล้ว

อีกทั้งไอทีวีไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และสื่อโฆษณา ที่จะถือว่าเข้าข่ายประกอบกิจการ รวมทั้งนายพิธา ได้แจ้งการยื่นบัญชีทรัพย์สินเมื่อครั้งเป็น สส.ปี 2562 ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ถือหุ้นดังกล่าวในฐานะผู้จัดการมรดกแทนบิดาที่เสียชีวิต และแสดงเจตนาสละหุ้นดังกล่าว

ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าไอทีวีไม่มีสภาพของความเป็นสื่อแล้ว ซึ่งก็จะมีผลให้นายพิธา ไม่มีลักษณะต้องห้ามของการดำรงตำแหน่ง สส.และไม่สิ้นสมาชิกภาพความเป็น สส.

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: