Connect with us

News

“เครือข่ายอากาศสะอาด” กระทุ้ง! “บิ๊กตู่” เร่งอนุมัติ พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อคนไทย

Published

on

“เครือข่ายอากาศสะอาด” ส่งจดหมายเปิดผลึกถึง “บิ๊กตู่” เร่งอนุมัติ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เผย ไม่ทราบเหตุผลรัฐปัดตกพ.ร.บ. การเงิน 

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า วันที่ 22 ก.พ.65 เครือข่ายอากา​ศสะอาด เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้เห็นชอบต่อร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด​ ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด​ ประเทศไทย ที่ยื่นเข้าสภาเมื่อวันที่ 21 มกราคม ซึ่งผ่านมาแล้วร่วม 1 เดือน

โดยจดหมายเปิดผนึกนี้มีเนื้อหาโดยสรุปคือ

1.ขอให้นายกฯ รับพิจารณาร่างพ.ร.บ.ด้วยความใส่ใจและจริงใจ

2.เนื้อหาและสิทธิที่เขียนในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

3.ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้แตกต่างจากฉบับอื่นๆที่เคยถูกนายกฯ ปัดตก

4.ในฐานะประชาชนพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลเสมอ หากนายกฯมีเหตุผลหรือข้อสงสัยที่ทำให้ ไม่เห็นชอบพ.ร.บ.ฉบับนี้ ทางเครือข่าย พร้อมพูดคุยและตอบทุกคำถาม เพื่อร่วมกันหาทางออกที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการระบุถึงกรณีที่ร่างพ.ร.บ.ที่ถูกปัดตกไปก่อนหน้านี้ว่า

กรณีนายกฯ ปัดตกร่างพรบ. เกี่ยวด้วยการเงิน

1. ไม่มีการแสดงเหตุผลในการปัดตก ทุกครั้งที่มีการปัดตกจะไม่มีการแสดงเหตุผลให้ปรากฏนําไปสู่การคาดเดาต่างๆนานาของประชาชนและนักการเมือง

2. ถ้าเป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการเงินจะต้องถูกปัดตกเสมอ หนึ่งในการคาดเดาคือถ้าเป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการเงินจะต้องถูกปัดตกเสมอโดยไม่มีเหตุผลอื่นด้วยเลยนำไปสู่ความพยายามในการเสนอร่างกฎหมายที่ไม่มีศักยภาพจริงในการนําไปใช้

3.ความหมายของกฎหมายว่าด้วยการเงินมีขอบเขตกว้างมา บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 134 กําหนดขอบเขตไว้แทบทุกเรื่องเป็นกฎหมายการเงินหมดแทบไม่มีอะไรที่ไม่ใช่กฎหมายการเงินเลย

4. แม้จะเป็นกฎหมายการเงิน แต่ไม่เป็นภาระงบประมาณก็ต้องถูกปัดตก-กรณีร่างพรบ. อากาศสะอาดฉบับเครือข่ายอากาศสะอาดนอกจากไม่เป็นภาระงบประมาณแผ่นดินแล้วยังเป็นการหารายได้เพิ่มให้รัฐด้วย

5. ประชาชนมีสิทธิที่จะรู้หากกระทรวงเจ้าของเรื่องเป็นผู้ให้ความเห็นแก่นายกฯ ว่าไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ. เมื่อไม่มีการแสดงเหตุผลของการปัดตกทําให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ากระทรวงเจ้าของเรื่องเห็นด้วย แต่นายกฯ เป็นคนไม่เห็นด้วย

6. กระทรวงเจ้าของเรื่องยืนยันที่จะนําเนื้อหาในร่างพ.ร.บ. อากาศสะอาดไปใส่รวมไว้ในพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมแทนที่จะแยกออกมาเป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้การจัดการเชิงปฏิรูปอย่างมีนวัตกรรมสามารถทําได้จริง

หากร่างพ.ร.บ.นี้ประกาศใช้รัฐบาลได้ประโยชน์ในหลายด้านเช่น ประชาชนศรัทธาในรัฐบาลที่ให้ความสําคัญกับกฎหมายเชิงปฏิรูปตามแนวทางปฏิรูปประเทศประชาชนไทยมีสุขภาพและคุณภาพที่ดีขึ้นจากสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นปัญหาความเหลื่อมล้ำลดลงส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจได้ปรับตัวเพื่อรับโอกาสจากความต้องการสินค้าที่ผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกระตุ้นให้เกิดการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและสร้างภาพพจน์ที่ดีในประชาคมระหว่างประเทศโดยผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดต่อสังคมไทยจะทำให้รัฐบาลได้รับความนิยมมากขึ้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: