Connect with us

Politics

เจอแล้ว! ตัวถ่วงการกระจายอำนาจไม่ให้เกิดขึ้นได้จริง !!

Published

on

“ศิธา” อัดรัฐราชการรวมศูนย์ ตัวถ่วงการกระจายอำนาจไม่ให้เกิดขึ้นได้จริง ประกาศ หนุนการสร้างคลัสเตอร์ทางเศรษฐกิจ ให้ท้องถิ่นมีอำนาจปกครองตัวเอง มีเงิน มีความเจริญ มีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า 14.30 น.โรงแรมไฮแอทรีเจนซี น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ร่วมสัมมนา งาน”ท้องถิ่นมั่งคั่งประเทศมั่นคง” โดยกล่าวถึงการกระจายอำนาจว่า การกระจายอำนาจของท้องถิ่นยังไม่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงเนื่องจากทั้งท้องถิ่นและส่วนภูมิภาคไม่ได้ขึ้นตรงต่อกัน


เมื่อไม่ได้ขึ้นตรงต่อกันการกระจายอำนาจจึงเป็นเพียงคำพูดลมๆแล้งๆซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ การที่เราจะทำให้การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเกิดขึ้นได้จริงๆ ต้องกระจายความเจริญ กระจายเงิน และการกระจายการมีส่วนร่วมไปยังพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีความสำคัญต่อพรรคการเมือง และพรรคการเมืองที่คุมกระทรวงที่ดูแลเกี่ยวกับการปกครองก็จะใช้ส่วนราชการ ทำประโยชน์ ฉะนั้นโอกาสที่จะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นแทบไม่เกิดขึ้น พรรคไทยสร้างไทยจะเข้าไปแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้

พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของกทม.และต่างจังหวัด และปัญหารวยกระจุกจนกระจายในทุกพื้นที่ ซึ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำของประเทศไทยสูงติดอันดับต้นๆของโลก เราต้องลดความเหลื่อมล้ำให้ได้ ซึ่งในภาพรวมเรามองว่าเราจะสามารถลดความเหลื่อมล้ำของผลิตภัณฑ์ต่างๆของแต่ละจังหวัด เทียบกรุงเทพมหานครกับต่างจังหวัดให้ได้ 25เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2570 ซึ่งในที่สุดต้องพยายามทำให้ท้องถิ่นสามารถโตได้ตัวเอง

นโยบายที่สองก็คือการสร้าง โดยจะสร้างคลัสเตอร์ทางเศรษฐกิจ ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการปกครองตัวเอง มีเงิน มีความเจริญ มีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชน ให้สามารถปกครองตัวเองได้อย่างจริงจัง เพราะทุกวันนี้ไม่สามารถประสานกันได้และในที่สุด ในจังหวัดก็มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและมีทั้งนายกอบจ. ซึ่งทุกคนบอกว่าผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ถ้ามาจากการเลือกตั้ง ก็จะไปซ้ำซ้อนกับอบจ.เพราะฉะนั้นต้องปรับทั้งระบบ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ลดการทำงานที่อาจมีการต่อรอง หรือความขัดแย้งกัน สุดท้ายการบริหารก็ยังเป็นแบบรัฐราชการรวมศูนย์

“รัฐราชการรวมศูนย์ครับทุกวันนี้ เป็นราชการรวมศูนย์ซึ้งการกระจายอำนาจ กลายเป็นว่า ท่องนะโมตัสสะ ถึงเวลาพอท่องเสร็จ ก็ออกไปปล้นอำนาจประชาชน ไม่ได้เป็นการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงเพราะฉะนั้น ต้องเป็นทั้งคำพูดและการกระทำที่สอดคล้องกัน ที่ผ่านมาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นพูดกันสวยหรู มีส่วนท้องถิ่นมีสภาท้องถิ่นมีสภาพลเมือง ประชาชนสามารถเข้าร่วมในการตัดสินใจได้แต่ในทางปฏิบัติทั้งหมดเมื่อโยงไปแล้ว ไปร่วมอำนาจอยู่ที่คนคนเดียวคือนายกรัฐมนตรี “

น.ต.ศิธา ชี้ให้เห็นด้วยว่า มีการใช้กลไกอำนาจรัฐ ในการเอื้อให้พรรคการเมืองหนึ่งสามารถตั้งตัวแทนประจำจังหวัดสาขาพรรคเพื่อส่งผู้สมัครส.ส.ลงได้ครบทั้ง 400 เขตทั่วประเทศภายในระยะเวลาอันสั้น

“ใช้กลไกของการปกครองส่วนท้องถิ่นกลไกของมหาดไทยในการที่จะไปสั่งการแล้วก็ไปบอกว่าคุณต้องทำอันนี้ให้สามารถจะทำได้ภายในรวดเร็ว”

ดังนั้นการกระจายอำนาจต้องไม่ใช่การกระจายอำนาจเพียงอย่างเดียวแต่เป็นการกระจายความเจริญ กระจายทุกสิ่งทุกอย่างไปให้ชนบทให้ชุมชนเขาตัดสินใจด้วยตัวเอง เราสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ตั้งแต่มาตราสองร้อยสี่สิบเก้าถึงสองร้อยห้าสิบสี่ และยืนยันว่าการปฏิรูประบบราชการคือการกระจายอำนาจ เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยตอบสนองประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: