Connect with us

Politics

รัฐบาล อย่าเคลม ฝีมือ ปมมิลลิ คือ ความสำเร็จ !!

Published

on

“จิราพร” ชี้ประยุทธ์อย่าเคลมความสำเร็จมิลลิ แนะเปิดใจศึกษานโยบาย Soft Power ยุคไทยรักไทย ย้ำหากทำไม่เป็นขอแค่อย่าขวาง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ปรากฎการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ที่เกิดอยู่ในการแสดงของมิลลิ นางสาวดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงเดี่ยวชาวไทยคนแรกบนเวทีดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 เมื่อเร็วๆนี้ ว่า เป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของ Soft Power ไทยที่สามารถไปไกลระดับโลกได้ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าส่วนใหญ่ไปด้วยต้นทุนและศักยภาพของตัวเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากภาครัฐ จึงทำให้กระแสที่เกิดขึ้นไม่ต่อเนื่องและขาดพลังที่จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจประเทศได้ในระยะยาว

นางสาวจิราพร กล่าวต่อว่า แม้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะพยายามทำนโยบาย Soft Power แต่ที่ผ่านมายังขาดความเข้าใจในการขับเคลื่อนนโยบายนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีกฎระเบียบและงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันนโยบายนี้ถูกจำกัด มีงบให้แต่เหมือนไม่มี จึงไม่ได้เอื้ออำนวยให้เกิด Soft Power ที่สามารถสร้างเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศได้ ทั้งที่ประเทศไทยมี Soft Power ที่หลากหลายและได้รับการยอมรับจากคนไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นหลายครั้งรัฐบาลยังมีท่าทีขัดขวางและกดทับความคิดประชาชน ไม่ได้สร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เกิด Soft Power ที่มีพลังได้ จึงรู้สึกเสียดายโอกาสสร้างรายได้ใหม่ๆ ของประเทศไทยที่หายไปจากการที่ Soft Power ไทยถูกตัดโอกาส นับตั้งแต่ที่พรรคไทยรักไทยได้พยายามสร้างมาตรฐานของ Soft Power ไทยมาโดยตลอดแต่สุดท้ายก็ถูกรัฐประหาร ทั้งนี้หากพลเอกประยุทธ์ไม่รู้วิธีขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power แนะนำให้เปิดใจลองไปศึกษานโยบายของรัฐบาลยุคไทยรักไทยในอดีต ซึ่งมีโครงการ Soft Power หลายอย่าง เช่น OTOP ครัวไทยสู่ครัวโลก กรุงเทพเมืองแฟชั่น งานแสดงและประชุมสำหรับวงการการ์ตูน แอนิเมชัน และมัลติมีเดีย หรือ Thailand Animation and Multimedia (TAM) ฯลฯ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

“หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลพลเอกประยุทธ์มองไม่เห็นและทำไม่เป็น ทำให้โอกาสในการสร้าง Soft Power ให้มีพลังหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย แต่หากศึกษานโยบายของไทยรักไทยดูแล้วยังทำไม่เป็น ก็ขอเพียงอย่าขัดขวาง เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ก็พอ” นางสาวจิราพร กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: