Connect with us

Politics

เอาเศรษฐีต่างชาติ มาซื้อที่ดิน คนไทยจะฟื้นตัว ยังไง??

Published

on

เพื่อชาติค้าน เปิดทางต่างชาติซื้อบ้าน ตั้งคำถามดีต่อเศรษฐกิจจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจารุพล เรืองสุวรรณ ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์การสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคเพื่อชาติ ได้โพสในเพจ Solutions For the Nation และในเพจพรรคเพื่อชาติถึงกรณีรัฐบาลเตรียมออกมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการให้แรงจูงใจเป็นการถือครองที่ดินในประเทศไทย

โดย นายจารุพล ได้ให้ข้อสังเกตในแง่มุมของผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้ ว่าการที่จะให้การถือครองที่ดินแลกกับการลงทุนนั้นแท้จริงและคุ้มค่ากับประเทศหรือไม่ โดยมีใจความบางส่วนว่า

“เหตุผลสำคัญที่รัฐบาลใช้ในการผลักดันมาตรการนี้ ถูกเทไปที่การเข้ามาลงทุนของต่างชาติ พูดง่ายๆว่าหวังว่าจะได้เงินลงทุนจากต่างชาติเพิ่ม เมื่อเอาการถือครองที่ดินมาเป็นตัวล่อหรือแรงจูงใจ ซึ่งจริงๆแล้วคือการโฟกัสไปที่การลงทุนจากต่างชาติเป็นหลัก

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เศรษฐกิจของชาติประกอบกันด้วยหลายส่วน หลายปัจจัย การลงทุนจากต่างชาติก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ทว่า เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง จากทั้งองคาพยพของเศรษฐกิจ ซึ่งยังมีส่วนอื่นๆอีกมากมายที่ต้องให้ความสำคัญ เช่น เศรษฐกิจฐานรากของคนไทย และโดยเฉพาะการสร้างการผลิต หรือ Productivity

หากเศรษฐีต่างชาติเข้ามาลงทุนใช้ไทยเป็นฐานการผลิต คนไทยตาดำๆก็คงหนีไม่พ้นการเป็นลูกจ้าง เป็นแรงงาน ก็หนีไม่พ้นกับดักเดิมๆ แน่นอนการจะเกิดเป็นฐานการผลิตได้ แรงงานต้องถูก ซึ่งคนไทยก็คงรับกรรมต่อไป และหากมองในมุมคนชั้นกลาง หรือแม้แต่คนมีอันจะกินของไทยบ้าง หากเปิดโอกาสเช่นนี้ ชนชั้นกลาง หรือแม้แต่คนมีอันจะกินของไทย จะสู้เศรษฐียักษ์ใหญ่ของเอเชีย (ที่น่าจะแห่เข้ามาอย่างไม่ต้องสงสัย) ได้หรือไม่

ปัจจุบันนี้คนไทยบอบช้ำจากโควิด แทนที่จะทำให้คนไทยฟื้นตัวจนมีปัญญาลงทุนหลัก 40 ล้านขึ้นไป การจะไปเอาเศรษฐีเหล่านี้เข้ามา คนไทยจะฟื้นตัวได้อย่างไร จะไม่เหนื่อยกว่าเดิมหรือ ต้องถามดังๆไปถึงพี่น้องประชาชนคนรวยของไทยด้วยเช่นกัน เรียกว่างานนี้ อาจจะช้ำกันตั้งแต่คนจน คนหาเช้ากินค่ำ คนชั้นกลาง ไปจนถึงคนมีอันจะกินที่ยังไม่ได้รวยสุดถึงขั้นเจ้าสัว”

นอกจากนี้ ยังได้ยกแนวทาง “พาคนกลับบ้าน” ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสในการซ่อมแซมระบบการผลิต ซึ่งเปรียบเสมือน “เสาเข็มของเศรษฐกิจ” และการมุ้งเน้นการใช้จุดแข็งของไทยคือการเกษตรในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้ประชาชนมีกินในภาวะเช่นนี้ พร้อมกล่าวว่า “หากจะให้คำแนะนำกับรัฐบาล ก็คงต้องบอกว่า อย่าไปหวังการลงทุนจากต่างชาติเป็นหลัก ต้องหันมามอง “ราก” ของเราด้วย ว่ารากของเราคืออะไร ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานรากให้มาก

ถ้าเป็นเรา แทนที่ 5 ปี ของกฎกระทรวงฉบับนี้….เราจะพาคนกลับบ้าน โฟกัสที่รากจริงๆ ไปตั้งหลักกันที่บ้านเกิด ทำให้การหาเงินเป็นกำไร ไม่ใช่เพื่อประทังชีวิต เราต้องพาคนออกจากกับดักค่าครองชีพให้ได้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” อย่างที่ท่านฝันไว้…สักที” ดร.จารุพล กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: