Connect with us

Politics

“ประยุทธ์” แก้ปัญหาลอตเตอรี่ยิ่งเพิ่มปัญหา !!

Published

on

“เพื่อไทย” ห่วง “ประยุทธ์” แก้ปัญหาลอตเตอรี่ยิ่งเพิ่มปัญหา ชี้ ต้องช่วยประชาชนให้หากินได้ ไม่ใช่เพิ่มภาระ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย กรรมการบริหารและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และน่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายหนในปีนี้ ซึ่งจะกดดันอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทย ในขณะที่รัฐบาลไทยประกาศขึ้นค่าไฟฟ้าเป็นหน่วยละ 4 บาทเริ่มเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน หลังจากจะขึ้นค่าก๊าซหุงต้มถัง 15 กก. จาก 318 บาทเป็น 333 บาทในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งจะหนักกันอีก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ อ้างว่า 8 ปี 10 ปี ที่ผ่านมามีผลงานมาก และอยากให้เปรียบเทียบ โดยไม่ได้รู้เลยว่าเศรษฐกิจไทยย่ำแย่สุดๆ ทั้งหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน หนี้เสีย พุ่งขึ้นมาก อีกทั้ง คนจน คนตกงาน มากที่สุด แถม คนเจ็บ คนตาย จากโรคระบาดยังเพิ่มขึ้นไม่หยุด และการคอรัปชั่นก็ยังมากขึ้น แม้แต่เรื่องที่พลเอกประยุทธ์ ประกาศมาตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ๆ ว่าจะแก้ปัญหาเรื่องลอตเตอรี่ให้ได้ ก็ยังทำไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลประกาศจะแก้ปัญหาสลากเกินราคา ถ้าไม่รู้จริง นอกจากจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน และซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้ามากขึ้น โดยความพยายามในการแก้ปัญหาสลากแพงของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมราคาขายที่เสนอโดยคณะอนุกรรมการติดตามแก้ไขปัญหาราคาสลากแพงของนายกรัฐมนตรี โดยจะจัดตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อจัดการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และการกำหนดให้ขายผ่าน QR Code ในราคา 80 บาท อำเภอละ 20,000 ใบนั้น เป็นวิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ ที่รัฐบาล คสช. เคยนำมาใช้ ตั้งแต่การใช้ ม.44 แต่งตั้งพล.อ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นประธานบอร์ดกองสลาก ปรับเปลี่ยนวิธีการกระจายสลาก และควบคุมราคาให้อยู่ที่ 80 บาท ซึ่งเป็นการเร่งรัดจัดการปัญหา โดยไม่เข้าใจกลไกตลาดของระบบการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีผู้ค้าสลากรายย่อยที่ประกอบอาชีพอิสระ เป็นผู้จำหน่ายสลากให้กับรัฐบาล

เมื่อสลากมีปริมาณจำกัดในขณะที่ความต้องการสลากมีมากกว่า จึงทำให้มีรูปแบบของผู้จำหน่ายหลายชั้น กว่าจะถึงผู้ค้ารายย่อยจริงๆ ราคาต้นทุนจึงสูงกว่าราคาที่กำหนดโดยรัฐบาลแล้ว อีกทั้งควรจะเข้าใจความลำบากของผู้ค้าสลากรายย่อย ซึ่งต้องหาเช้ากินค่ำ จำนวนของผู้ค้าก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุจากความตกต่ำของภาวะเศรษฐกิจ ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ การขายสลากจึงเป็นทางเลือกที่พอจะหารายได้จุนเจือครอบครัว และที่สำคัญเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจฐานราก ให้พอมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น

ปัจจุบันกองสลากกำลังพิจารณาจัดสรรบัญชีผู้มีสิทธิจองซื้อสลากตรงผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งจะมีผู้ค้ากว่า 1 แสนรายที่จะได้รับสลากในราคาต้นทุน รัฐบาลควรต้องกำชับให้กองสลากจัดการด้วยความเป็นธรรม ให้ถึงผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริงให้มากที่สุด จึงจะบังคับให้ใช้ระบบการขายผ่าน QR Code ได้ ซึ่งจะดีกว่าการตั้งทีมเฉพาะกิจไปตรวจจับ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

อีกทั้ง ความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลประยุทธ์ ขาดความรอบคอบในการพิจารณา และไม่ช่วยสร้างบรรยากาศการค้าการขาย เลือกที่จะปรับขึ้นภาษีในขณะที่เศรษฐกิจตกต่ำ ผู้ประกอบการค้ากำลังเดือดร้อนจากนโยบายการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เช่นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด 19 ของรัฐบาล และเป็นธุรกิจที่ไม่มีรายได้เข้ามา 2 ปีเต็ม ที่สำคัญหลักการคิดภาษี รัฐบาลประเมินตามมูลค่าที่ดินและทรัพย์สิน ไม่ได้ประเมินตามเกณฑ์รายได้ ภาษีก้อนนี้จึงเป็นต้นทุนสำคัญของธุรกิจโรงแรม เพราะมูลทรัพย์สินของโรงแรมจะสูงมาก แทนที่ภาคธุรกิจจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลและช่วยอำนวยความสะดวก ลดอุปสรรคในการทำธุรกิจ กลับต้องมาแบกรับภาระจ่ายภาษี ถึงขนาดที่กลุ่มสมาคมโรงแรมไทยได้ร้องขอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังขอให้ขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีกแต่ก็ไม่ได้การตอบรับ

จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลได้พิจารณารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องภาคธุรกิจ ขยายมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีก ในภาวะที่เศรษฐกิจย่ำแย่ น้ำมันแพง ข้าวของแพง เงินเฟ้อสูง รัฐบาลที่ฉลาดจะต้องลดภาษเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้น ไม่ใช่เพิ่มภาษีเพิ่มภาระให้กับประเทศที่กำลัง
ลำบากอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจยิ่งทรุดและประชาชนจะทนแบกภาระกันไม่ไหว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: