Connect with us

News

เทพไท เผย สูตรเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคไหน ได้เปรียบ-เสียเปรียบ !!

Published

on

เทพไท หนุน ยกร่าง กม.ลูก คิดที่นั่งส.ส.แบบ รธน.60 กำหนดคะแนนขั้นต่ำ 1% ป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการคำนวน ส.ส.ว่า ผมเชื่อว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่นี้ จะผ่านการประกาศใช้อย่างแน่นอน ถ้าหากไม่มีปาฏิหาริย์ใดๆเกิดขึ้น เพราะหนทางการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญส่อเค้าล้มเหลว

หลังจากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขอย่างเป็นทางการแล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็คือการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก ว่าด้วยวิธีคิดคำนวนที่นั่งส.ส.อีกฉบับหนึ่ง ซึ่งจะมีการต่อสู้กันอย่างเข้มข้น เพราะแต่ละพรรคการเมือง ก็จะชิงความได้เปรียบกัน ในเรื่องวิธีการคิดคำนวน ถ้าหากให้มีการใช้การคิดแบบรัฐธรรมนูญ ปี 2540 จะมีพรรคการเมืองได้เปรียบ เสียเปรียบกันดังนี้

1.พรรคที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือพรรคเพื่อไทย
2.พรรคที่เสมอตัวไม่ได้ไม่เสีย คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล
3.ที่เสียเปรียบเล็กน้อย คือพรรคพลังประชารัฐ
4.พรรคที่เสียเปรียบมาก คือพรรคภูมิใจไทย
5.พรรคที่เสียเปรียบมากที่สุด คือ พรรคการเมืองขนาดเล็ก และพรรคการเมืองจัดตั้งขึ้นใหม่

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับกติกาการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ เห็นควรใช้วิธีคิดคำนวณ แบบสัดส่วนผสม คำนึงถึงจำนวนที่นั่ง ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค หรือจะคิดแบบรัฐธรรมนูนปี 2560 โดยใช้คะแนนเสียงในระบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมือง มาคิดคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.ที่พึงมีของพรรคการเมืองนั้นๆ และต้องกำหนดคะแนนขั้นต่ำ1% เพื่อป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ ที่มีคะแนนรวม ได้น้อยกว่าคะแนนของ ส.ส.ในระบบเขตเสียอีก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: