Connect with us

Politics

โอกาสที่ทักษิณ จะไม่ไปพบอัยการมีอยู่มาก นอกจากไม่ไปโดยอ้างว่าป่วยแสนสาหัส

Published

on

จตุพร เชื่อ อังคารนี้ โอกาสที่ทักษิณ จะไม่ไปพบอัยการมีอยู่มาก นอกจากไม่ไปโดยอ้างว่าป่วยแสนสาหัส หรืออ้างสารพัดเหตุการป่วยไม่ไปศาลตามนัด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2567 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์โดยเรียกร้องทักษิณ ชินวัตร ให้ยึดหลักแห่งเกียรติยศ ไปพบอัยการสูงสุดเพื่อส่งตัวฟ้องศาลคดี ม.112 ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

“เหลืออีก 3 วันจะถึงวันที่ 18 มิ.ย. ผมต้องการให้ทักษิณ คิดทบทวนเหตุการณ์ชุมนุมในอดีต มีคนมาตายและสูญสิ้นอิสรภาพให้ตัวเองมากเท่าไร แต่เมื่อกลับมายังประเทศแล้วแทนที่จะชดใช้ในความรู้สึกที่ตัวเองเอาหนีเอาเปรียบทุกคนที่สู้มาเนินนาน”

พร้อมย้ำว่า ในห่วงเวลา 3 วันจากนี้ ต้องการให้คิดว่า สิ่งที่ใหญ่ที่สุดของคนไม่ใช่เงินทอง มันคือเกียรติมากกว่า ดังนั้น เมื่อปากดีฟาดฟันเรื่องผลไม้พิษ ต้นไม้พิษ และไม่ยอมต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมตามที่ตัวเองถวายฎีกาว่า เคารพในกระบวนการยุติธรรม และสำนึกในความผิดแล้ว

“อยากให้ (ทักษิณ) จุดประกายความกล้า ใช้ตาดำมากกว่าตามขาวสักหน่อย โดยในวันอังคารนี้ (18 มิ.ย.) ต้องไปพบอัยการให้นำตัวฟ้องศาล อีกอย่างคนมีหน้าที่ในบ้านเมืองต้องจัดการสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติ คืนกระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง และมีมาตรฐานในการพิจารณาคดีแบบเดียวกัน”

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ค่อนข้างเชื่อและมั่นใจว่า ในวันอังคารนี้ โอกาสที่ทักษิณ จะไม่ไปพบอัยการมีอยู่มาก นอกจากไม่ไปโดยอ้างว่าป่วยแสนสาหัสแล้ว ยังมีทางเลือกไม่สู้ตามคำพูดที่กล้าหาญ แล้วหลบหนีออกนอกประเทศอีกครั้งหนึ่ง หรืออ้างสารพัดเหตุการป่วยไม่ไปศาลตามนัด

นายจตุพร กล่าวว่า อัยการสูงสุดได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไฟเขียวไม่มีอยู่จริง ด้วยการอ่านคำฟ้องคดี ม.112 เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งที่ทักษิณ ไม่ไปพบตามนัดหมายกันไว้ โดยอ้างป่วยโควิดกระทันหัน จึงเท่ากับแสดงถึงความจริงได้ปรากฎแล้ว ดังนั้น บ้านเมืองย่อมได้เดินไปสู่ความถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะความเสียหายจากความพยายามจะเปิดบ่อนกาสิโนให้ได้โดยเอาวิถีบ้านเมืองมาแลกกับความต้องการด้านเศรษฐกิจส่วนตัวของตัวเองทั้งนั้น

สิ่งสำคัญ ทักษิณ พูดขออนุญาติกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน เป็นการพูดหลังจากดีลกับคณะดีลสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเป็นคำพูดเพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่มีข้อกังขาว่า ทักษิณ ขออนุญาติใครและหมายถึงใคร เมื่อกลับมาแล้ว ยังไม่ทำตามที่คำพูด ซ้ำร้ายกลับทำบ้านเมืองเสียหายยับเยิน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเมืองขณะนี้ วันที่ 18 มิ.ย.อาจเป็นจุดเริ่มต้นปัญหาขยายลุกลามใหญ่โตมากขึ้นหรือไม่ เพราะเป็นวันที่ศาล รธน.นัดวินิจฉัย พรป. (พระราชบัญญัติประกอบ รธน. หรือที่เรียกว่ากฎหมายลูก รธน.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สว.จะขัด รธน.หรือไม่ รวมถึงทักษิณจะไปพบอัยการหรือไม่ ดังนั้น ถ้า พรป.สว.ขัด รธน.ย่อมลามไปถึงการยุติเลือกตั้ง สว.ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ถูกยื่นถอดถอนจากตำแหน่งนั้น อาจส่ออาการให้ตัดสินใจลาออกก่อนศาล รธน.มีคำวินิจฉัยก็มีโอกาสมากขึ้น เพราะต้องการยุติปัญหาข้อกฎหมายอื่นที่ต้องเผชิญหน้าหลังจาก ศาล รธน.ตัดสินว่า ผิดแล้วด้วย ดังนั้น หวังว่า บ้านเมืองคงจะได้กลับคืนสู่ความถูกต้องเสียที

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: