Connect with us

Politics

“สส.เอกราช” ร้อง โอ้!! “บิ๊กทินดาวน์น้อย” บอกมีนายพลตำแหน่งลอยกว่า 700 คน

Published

on

“สส.เอกราช” สุดช็อก! ปมงบฯ กลาโหม สรุปมีนายพล 2000 ตามที่อภิปราย และเป็นนายพลตำแหน่งลอยกว่า 700 คน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ทนายจอจาน เอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. เขตดอนเมือง พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์หรือเอ็กซ์ โดยระบุว่า

ถึงบางอ้องบกลาโหม งบ67

สรุป นายพลมี 2000 ตามที่ผมอภิปราย
ส่วนที่ บิ๊กทิน ดาวน์น้อย บอกว่ามีนายพลแค่ 700 คือ ตำแหน่งลอย

โอ้ ….MG
อ่านข้อมูลจากแม่ลูกจัน

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ทรงวุฒิพิเศษซึ่งเป็นตำแหน่งลอยๆ (คือลอยไปลอยมา) ซึ่งมีอยู่ราว 700 นาย ถึง 750 นายพล

ส่วน นายพลที่ครองตำแหน่งหลักและนายพลตำแหน่งคุมกำลังซึ่งมีอยู่อีก 1,300 นาย ยังต้องเต็มอัตราศึกเท่าเดิม

โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค.67 นายเอกราช อภิปรายงบฯกระทรวงกลาโหม ระบุว่า นโยบายปฏิรูปกองทัพของนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการฯกลาโหม จากพรรคเพื่อไทย ภาพรวมดูแล้ว ไม่ต่างจากพรรคก้าวไกล ทำให้ตั้งคำถามว่า จะเห็นกระทรวงกลาโหมรูปใหม่ กองทัพโฉมใหม่ที่ทันสมัยได้หรือไม่

โดยการจัดสรรงบฯ เกือบ 198,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8 พันล้านบาท ส่วนใหญ่หมดไปกับ งบรายจ่ายบุคลากร 55%ซึ่งไหนบอกว่า รัฐบาลจะลดกำลังคน แต่งบปี 67 ก็เพิ่มขึ้น “นี่คือภาพสะท้อนว่า กองทัพขยายขนาดหรือไม่ สวนทางกับแผนลดกำลังพล ที่นายกฯ แถลงต่อสภาฯ โดยสิ้นเชิง ท่านรัฐมนตรีต้องอธิบายหน่อย ว่า เหตุใดจัดงบประมาณไม่สมเหตุสมผล และย้อนแย้งกับนโยบาย ที่นายกฯได้แถลงไว้ว่าจะลดกำลังพล

นายเอกราช ย้ำว่า นายสุทินต้องไม่ปล่อยให้กองทัพจัดการกันเอง เขาเสนอมาเท่าไหร่ก็ say yes อย่าให้รัฐมนตรีเป็นแค่ตรายาง พร้อมยกตัวอย่าง การจัดหารถประจำตำแหน่ง ของกลาโหม 565 ล้านบาท ไม่เคยลดลงต่อเนื่อง สะท้อนว่า นายพลไม่เคยลดลงเลย ย้อนแย้งกับแผนลดกำลังพล “นายพลมีศักดิ์มีสิทธิ์เท่าอธิบดีหรือไม่ นายพลมีประมาณ 2,000 คน ถ้าใช่ จะกลายเป็นมีอธิบดีเดินเบียดกันประมาณ 2,000 คน ครั้งที่กระทรวงอื่นเขามีกันแค่ 10 คน

นายเอกราช ยังอภิปรายอีกว่า ตนยังติดใจเรื่องงบลับของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่าทำไมยังเท่ากันทุกปี 469 เกือบ 500 ล้านบาท ที่มีคำชี้แจงแค่บรรทัดเดียว อัตราการเบิกจ่ายรวดเร็ว ครบถ้วน 100% พร้อม ยืนยันว่า งบลับ คือ ช่องทางให้ลาภอย่างลับๆของนายทหารผู้มีอำนาจหรือไม่

ในช่วงท้าย นายเอกราช อภิปรายว่า “วันนี้ท่านสุทินนั่งบริหารคุมกระทรวงกลาโหมเอง ไฉนวันนี้ ท่านมีท่าทีเปลี่ยนไป หรือว่า ท่านมีมือที่มองไม่เห็นคุมท่านอยู่ แต่ผมเชื่อว่า ท่านคงมีศักดิ์ศรีพอ ที่จะไม่เป็นหุ่นเชิดให้ใคร กลาโหมที่อยู่ภายใต้พลเอกประยุทธ์ในวันนั้น สู่สุทิน คลังแสง ในวันนี้ มีอะไรที่เป็นความหวังได้บ้าง เท่าที่ดูมา ท่านสุทินลอกการบ้านพล.อ.ประยุทธ์มาหรือไม่ ผมไม่สามารถเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัตินี้ได้”

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: