Connect with us

Politics

“หมอระวี” จ่อรวมชื่อ 50 ส.ส. ยื่นศาลชี้ขาดหาร 100 ขัด รธน.

Published

on

“หมอระวี” ไม่ถอย จ่อรวมชื่อ 50 ส.ส. ยื่นศาลชี้ขาดหาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ พ.ศ. …. รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 15 ส.ค. หากการประชุมล่ม และต้องกลับไปใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 พรรคเล็กจะต่อสู้อย่างไรต่อไป ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิภาจะพิจารณาเองว่าจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ และทำหน้าที่อย่างไร ทั้งนี้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ส่วน มีแนวทางให้องค์ประชุมครบ เพื่อเริ่มพิจารณากฎหมายอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า เราทำได้เพียงเรียกร้องเรื่องจริยธรรมของสมาชิกเท่านั้น อย่างอื่นเราทำอะไรไม่ได้ เพราะขณะนี้ก็มีข่าวออกมาว่าพรรคนั้น พรรคนี้ยืนยันจะเอาแบบเดิม และไม่มาประชุม แถมยังมีการให้ส.ว. บางคนที่รับใช้นายออกมาพูดว่า วิถีการให้สภาล่มเป็นวิถีตามกฎหมายที่ทำได้ ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนดูอยู่และจะตัดสินเอง

ทั้งนี้หากสุดท้ายต้องกลับไปใช้หาร 100 ตามร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคเล็กจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคเล็กกำลังร่างคำร้องอยู่ และรอตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นจะรวบรวมรายชื่อส.ส.ให้ครบ 50 คน และยื่นคำร้องในช่วง ร่าง พ.ร.บ.ฯ อยู่ในมือนายกรัฐมนตรี ระหว่างที่รอทูลเกล้าฯ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าหาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: