Connect with us

Politics

ก.แรงงาน ลุยตรวจ 2 สถานบันเทิงชื่อดัง

Published

on

ก.แรงงาน เดินหน้าแคมเปญ “Anti Fire” ลุยตรวจ 2 สถานบันเทิง ป้องกันเพลิงไหม้ซ้ำรอย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุเพลิงไหม้สถานประกอบกิจการ ในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สินของนายจ้าง และ ลูกจ้างนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยง ที่อาจจะเกิดเหตุซ้ำรอย

จึงมอบหมายให้ตนและจ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นำทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบกิจการ ประเภทสถานบันเทิง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดอัคคีภัย ภายใต้แคมเปญ “Anti Fire”

โดยการตรวจครั้งนี้เป็นการตรวจนำร่องสถานบันเทิง 2 แห่ง ในจังหวัดชลบุรี คือ ร้านเล่าเฮง Risk Park และร้าน Hurt Bangsaen เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนสถานประกอบกิจการ ให้มีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงาน ตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 อย่างเคร่งครัดต่อไป

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง คือ ร้านเล่าเฮง Risk Park ตั้งอยู่ที่ ต.เสม็ด และร้าน Hurt Bangsaen ตั้งอยู่ที่ ต.แสนสุข พบว่ายังดำเนินกิจการไม่ถูกต้อง เนื่องจาก ไม่มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย/ไม่จัดให้มีการฝึกอบรม,การดับเพลิงขั้นต้น/ไม่มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ไม่จัดให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอสำหรับเส้นทางหนีไฟออกจากอาคาร/ป้ายบอกทางหนีไฟไม่มีแสงสว่างในตัวเอง/ไม่มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า

ไม่มีการติดตั้งเต้ารับสายไฟ อุปกรณ์ และเครื่องป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน ที่มีขนาด ชนิด และประเภทที่เหมาะสมไว้ให้เพียงพอแก่การใช้งาน จึงสั่งการให้พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 (ศปข.2 ชลบุรี) สั่งการให้นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ หากสถานประกอบกิจการใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 02-4489128-39 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 และ 1546

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: