Connect with us

Politics

‘เจมส์ สร้างอนาคตไทย’ แนะรัฐ เร่งทบทวนค่าเข้าอุทยานฯ ปมดราม่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นโพสต์คลิปเที่ยวน้ำพุร้อน

Published

on

เจมส์ แนะ รัฐบาล หารือค่าเข้าชมอุทยาน หลังดราม่าเก็บค่าเข้าต่างชาติสูงกว่าคนไทย 10 เท่า ชี้ ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวมาไทยแล้วผิดหวัง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า จากกรณีชาวญี่ปุ่นโพสต์คลิปตัดพ้อ เพราะถูกเก็บค่าธรรมเนียมเที่ยวน้ำพุร้อนสูงกว่าคนไทยถึง 10 เท่านั้น ‘เจมส์’ สรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตัวแทนกลุ่มคนรุ่นใหม่ พรรคสร้างอนาคตไทย ได้แสดงความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่อาจมองข้ามได้

เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำทุกวิถีทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยว หารายได้เข้าประเทศ ท่ามกลางภาวะที่โรงแรมกำลังจะถูกยึดนับร้อยแห่ง คนตกงานหลายแสนคน

โดยมี 2 ประเด็นที่จำเป็นต้องพิจารณาคือ

1.การที่อุทยานแห่งชาติหลายแห่งมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมชาวต่างชาติสูงกว่าคนไทยหลายเท่านั้น เหมาะสมหรือไม่?

ซึ่งต้องพิจารณาทั้งในแง่มุมความรู้สึกของนักท่องเที่ยว และการบำรุงรักษาพื้นที่อุทยาน ควบคู่กันไป ซึ่งผมคงจะไม่ได้ฟันธง ณ ที่นี้ว่าควรจะต้องเก็บเท่ากัน หรือเก็บมากกว่าไม่เกินกี่เท่า หากแต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกรมอุทยานฯ ที่ต้องเร่งหารือกันอย่างเร่งด่วน

2.ค่าธรรมเนียมการเข้าชมอุทยานฯทั่วประเทศ ถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสมแล้วหรือไม่อย่างไร?

ยกตัวอย่าง เช่น อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สามารถจัดเก็บรายได้จากค่าเข้าชมหลัก ‘พันล้านบาท’ ต่อปี แต่คำถามที่ตามมาคือ เงินพันล้านที่ทางภาครัฐได้รับ ถูกนำมาดูแลและพัฒนาพื้นที่อย่างไร

เพราะนอกเหนือจากมิติการสร้างรายได้ ผู้ควบคุมดูแลพื้นที่ควรมองถึงมิติด้านความปลอดภัย ด้านการบริการและอำนวยสะดวก ให้ทัดเทียมกับ National Park ของประเทศอื่นๆ

“เราไม่ต้องการให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเยี่ยมชมประเทศไทยแล้วเก็บความผิดหวังกลับบ้าน ซึ่ง 70% ของพื้นที่การท่องเที่ยวไทยอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่รัฐมีบทบาทสูงมากในการสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน”

เจมส์ กล่าวทิ้งท้าย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: