Connect with us

Politics

“วัชระ” ชำแหละปัญหา เหตุใดแก้น้ำท่วมไม่สำเร็จ?

Published

on

“สร้างอนาคตไทย” จี้แก้น้ำท่วมก่อนสายเกินไป ชี้ปัญหาอำนาจไม่รวมศูนย์ ทำให้แก้ปัญหาได้ไม่สะเด็ดน้ำ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายวัชระ กรรณิการ์ กรรมการบริหารและรองเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ภาคกลาง ให้สัมภาษณ์ ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอื่นๆในภาคกลาง ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นปัญหาที่หมักหมมมานานตั้งแต่อดีตแล้ว

ซึ่งตนเข้าใจและยอมรับได้ในระดับหนึ่งว่า ภาคกลางมีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ง่ายต่อการเกิดน้ำท่วม แต่ถ้ามองในแง่ข้อเท็จจริงก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ในแต่ละปีปัญหาน้ำท่วมได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สร้างความเดือดร้อนและสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอย่างมาก ถึงแม้จะมีการเยียวยาหรือชดเชยจากหน่วยงานภาครัฐในรูปแบบต่างๆ แต่ก็เชื่อว่าไม่สามารถทดแทนกันได้ และไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ตนเห็นความเสียหายของชาวบ้านในทุกรูปแบบ บางคนเสียบ้าน เสียรถ เสียร้านค้า บางคนเสียไร่นา เสียบ่อปลา และที่สำคัญที่สุดผู้ประสบภัยทุกคนสูญเสียความสุขที่เคยมี หลายคนต้องหนีน้ำมานอนเพิงริมถนนที่ศูนย์พักพิง รอถุงยังชีพจากภาครัฐหรือภาคเอกชนที่จะมาช่วยเท่านั้น

“ผู้ประสบภัยหลายคนบอกกับผมว่า อย่าตีค่าชีวิตของพวกเขาด้วยการให้เงินเยียวยามาชดเชย เพราะในชีวิตจริงๆแล้ว ผู้ประสบภัยเหล่านี้สูญเสียความสุขและเวลาของชีวิตไปในระยะเวลาหลายเดือนกว่าน้ำจะลด และอีกหลายเดือนกว่าจะฟื้นฟูให้กลัยมาเป็นเหมือนเดิม สิ่งที่ประชาชนอยากได้จากภาครัฐคือ การป้องกันไม่ให้เขาต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากแบบนี้อีกในทุกๆปี

ผมจึงขอเสนอแนวความคิดไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หันมาจัดการแก้ปัญหาและบริหารทรัพยากรน้ำอย่างจริงจังเสียที ด้วยการจัดตั้งกระทรวงพัฒนาทรัพยากรน้ำขึ้นมาอีกกระทรวงหนึ่ง มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการน้ำและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำอย่างเป็นระบบและครบวงจร การมีเพียงสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติยังไม่เพียงพอ

ดังนั้นวันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเอาเรื่องน้ำทั้งหมดที่กระจายอยู่ในทุกหน่วยงานมารวมศูนย์กันเป็นระดับกระทรวง แม้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลาหรืออาจจะมีแรงต้านจากผู้เสียผลประโยชน์ แต่ก็จำเป็น ถ้ามีเป้าหมายหลักที่ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งคนที่จะทำได้ก็คือนายกรัฐมนตรีคนเดียว จึงหวังว่านายกฯจะมีความกล้าหาญและไม่ทิ้งโอกาสที่จะทำเพื่อประชาชน”

#เพื่อไม่พลาดข่าวสาร เรื่องราวสำคัญ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: