Connect with us

Politics

ฟังชัดๆ! “ชัชชาติ” เผย 4 สาเหตุน้ำท่วมกรุงฯ

Published

on

“ชัชชาติ” เผย 4 สาเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ โอดอยู่ในช่วง 4 วันอันตราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วมกทม.ในช่วงนี้และแนวทางป้องกัน ว่า ช่วงนี้คือช่วงวิกฤต เรียกว่า 4 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 7 -10 กันยายน โดยเมื่อคืนมีฝนตกหนักถึง 130 มิลลิเมตร ที่บริเวณเขตลาดกระบัง โชคดีที่ฝนไม่ตกซ้ำที่บริเวณเขตบางเขน เพราะกรณีฝนตกหนักที่เขตบางเขนเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนสูงถึง 170 มิลลิเมตร

ซึ่งปริมาณดังกล่าวจะเกิดขึ้นหนึ่งครั้งในทุก 20 ปีตามสถิติที่กทม.บันทึกไว้ ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังคือ ท่อระบายน้ำดั้งเดิมของกทม.ไม่รองรับปริมาณน้ำฝนสูงขนาด 170 มิลลิเมตร ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำเต็มคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรตามที่ปรากฏ

อีกทั้งเมื่อคืนมีฝนตกอีกที่บริเวณพัฒนาการ ทำให้น้ำเต็มคลองประเวศบุรีรมย์ ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้คลองหลักของกทม.มีน้ำเต็มทุกคลอง ต้องเร่งระบายโดยด่วน ส่วนคลองแสนแสบปัจจุบันขีดความสามารถรับน้ำก็ใกล้เต็มเช่นกัน อย่างไรก็ตามฝนที่ตกช่วงเมื่อวานนั้นไม่เฉพาะที่เขตลาดกระบัง แต่ตกรอบนอกกินบริเวณกว้างออกไปถึงจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงด้านเหนือของกทม.ฝั่งจังหวัดปทุมธานีมีปริมาณน้ำเต็มความจุ ส่งผลให้การระบายน้ำจากกทม.ทำได้ยาก เพราะบริเวณพื้นที่รอบนอกมีน้ำเต็มเหมือนกัน ต้องลดการระบายน้ำจากกทม.ลง เพื่อบรรเทาปริมาณน้ำในพื้นที่รอบนอกด้วย

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ปัจจุบันมีวิกฤตเกิดขึ้น 4 เรื่อง ดังนี้ 1.คลองหลักในกทม.น้ำเต็มความจุทุกคลอง ยกเว้นคลองแสนแสบที่ยังพอรับได้อีกไม่มาก 2.ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านกทม.พอดี ส่งผลให้เกิดกำลังดึงดูดฝนเข้ามา จึงมีโอกาสเกิดฝนตกเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ 3.ปริมาณน้ำเหนือถูกปล่อยลงมาจำนวนถึง 1,850 ลูกบาศก์ต่อวินาที แม้จะยังไม่สูงเท่าช่วงวิกฤต แต่ปริมาณน้ำที่ขึ้นสูงระดับนี้กทม.ต้องสูบน้ำข้ามประตูน้ำเพื่อระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การทำงานค่อนข้างลำบาก และ 4.ช่วงวันที่ 7-10 กันยายนนี้ เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง โดย 4 ปัจจัยนี้ประกอบกันทำให้กทม.มีน้ำท่วมขังในบางจุด

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: